Khởi nghiệp thành công từ hoa lan

09:59, 11/01/2019 [GMT+7]

 

Khởi nghiệp thành công từ hoa lan
Khởi nghiệp thành công từ hoa lan


Từ một cử nhân Luật tốt nghiệp từ Trường Đại học Vinh, Lê Văn Khương, 27 tuổi ở thôn Phú Hội, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân lại không chọn nghề đã học mà rẽ hướng sang hành trình thực hiện niềm đam mê trồng hoa lan. Và rồi sau nhiều năm nỗ lực, đến nay, Khương đã khởi nghiệp thành công với nguồn thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm từ tiền bán hoa lan và trở thành tấm gương khởi nghiệp trong giới trẻ Phú Yên.

Ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, nhiều năm nay, bà con ở đây rộ lên phong trào chơi hoa lan. Đặc biệt, tất cả hoa lan mà bà con trồng đều được mua từ một vườn lan nằm ngay trong xã, đó là vườn lan Lê Khương của một thanh niên chỉ mới 27 tuổi. Vườn lan của anh Lê Văn Khương có diện tích rộng 600m2 với gần 6.000 giò lan thuộc hàng chục loài lan, đa số là lan rừng, có giỏ lan quý, trị giá đến gần 120 triệu đồng. Những loại lan quý hiếm như Quế lan hương, Nghinh xuân, lan Kim tuyến...đang được nhiều người tìm mua, đều có ở vườn lan này.

Một lần về chơi nhà bạn ở tận Sơn La, nhìn thấy vẻ đẹp của hoa lan ở vùng Tây Bắc, Khương ấp ủ biến căn nhà của mình thành vườn lan. Ngay còn khi đang học năm cuối Đại học Vinh, Khương cố gắng làm thêm để có tiền mua các giống lan về trồng và nghiên cứu trên mạng, tham khảo những người trồng lan có kinh nghiệm. Thất bại bước đầu khi lan không phát triển, thậm chí chết dần vì nắng nóng, Khương không nản lòng mà lại cố gắng nhiều hơn, đến nay, Lê Văn Khương đã thành công với việc nhân thành công và sở hữu hàng ngàn chậu lan

Thông qua mạng xã hội và những diễn đàn người yêu hoa lan trên toàn quốc và nhà vườn quen biết, hoa lan của Văn Khương xuất bán đi khắp các tỉnh, thành trong nước, trong đó có cả những người chơi lan ở Sơn La, nơi mà Khương khởi đầu cho niềm đam mê trồng lan của mình. Mỗi ngày, vườn lan này chuyển đi hàng chục giò lan bán cho khách, thu nhập hơn 20 triệu đồng. Hơn một năm nay, ba mẹ của Khương giảm việc đồng áng để phụ Khương bán và chăm sóc hoa lan.

Chính sự nỗ lực cho đam mê, chịu khó đã giúp Lê Văn Khương thành công với lựa chọn của mình, Khương chia sẻ “Bất kỳ thành công nào cũng phải trả qua thất bại, thử thách, nếu có lòng đam mê, cố gắng thì thành công sẽ đến sớm!”.

Hiện tại, Khương đang chuẩn bị xây một khu trồng hoa Lan trên diện tích 1ha gần nhà, để mở rộng quy mô và thử sức với một loài hoa mới là hồng ngoại, loài hoa đang được thị trường rất ưa chuộng./.

Thoại Kỳ