Triển khai công tác phòng tránh áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh lên thành bão số 9

10:47, 23/11/2018 [GMT+7]

 

Triển khai công tác phòng tránh áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh lên thành bão số 9
Triển khai công tác phòng tránh áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh lên thành bão số 9

 

Ngày 22/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp trực tuyến triển khai công tác phòng chống ATNĐ trên biển Đông và khả năng mạnh lên thành bão số 9. Tham dự cuộc họp có các bộ ngành Trung ương và 14 tỉnh thành từ Quảng Nam đến Bà Rịa - Vũng Tàu và 5 tỉnh Tây Nguyên.

Theo nhận định của BCĐ Trung ương về PCTT, bão số 9 sẽ ảnh hưởng đến vùng dân cư rộng lớn thuộc 14 tỉnh thành từ Quảng Nam đến Bà Rịa Vũng Tàu và 5 tỉnh Tây Nguyên. Đặc biệt khả năng thuỷ triều khu vực Nam Trung bộ dâng cao, sóng biển và nước dâng vùng tâm bão khoảng 6-7m, nguy cơ ngập lụt và triều cường tại các vùng ảnh hưởng của bão rất cao và xảy ra vào ban đêm, đỉnh triều từ 23g đêm.

Riêng khu vực Phú Yên theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn đánh giá có khả năng nếu bão lệch phía bắc khi vào bờ sẽ trực tiếp đổ bộ vào khu vực Phú Yên- Khánh Hoà, gió mạnh sẽ xảy ra với thời gian rất lâu khoảng 1 ngày. Lượng mưa bất thường với lưu lượng 300-500mm, trong đó một số khu vực ở Phú Yên, lượng mưa khoảng 600mm, khả năng ngập lụt lớn xảy ra trên diện rộng. Trưởng BCĐ Trung ương về PCTT chỉ đạo các địa phương đảm bảo an toàn cho dân trên cả 3 tuyến, đặc biệt có phương án đảm bảo an toàn về người.

Để chủ động ứng phó, BCH PCTT&TKCN tỉnh Phú Yên liên tục bám sát, thông tin kịp thời diễn biến ANNĐ và chỉ đạo các địa phương các phương án phòng chống trên tinh thần chủ động nhất.

Với 43 hồ thuỷ lợi, thuỷ điện, khi mưa lớn xảy ra, các hồ sẽ đầy nước, đặc biệt các hồ thuỷ lợi hiện mực nước đã đạt 80-90% dung tích thiết kế. Do vậy ngay từ lúc này, các đơn vị quản lý theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và có phương án điều tiết để vừa đảm bảo an toàn hồ chứa, vừa an toàn cho hạ du.

                                                                                                                               Lê Biết - Quốc Hoàn