Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội làm việc tại Phú Yên

17:45, 12/09/2018 [GMT+7]

 

Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội làm việc tại Phú Yên
Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội làm việc tại Phú Yên

 

Ngày 11/9, Đoàn Công tác của Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội, do đồng chí Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KH-CN&MT của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc tại Phú Yên về kết quả thực hiện Nghị quyết số 297 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội về nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Làm việc với đoàn công tác có các đ/c: Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Minh Thức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, PCT HĐND tỉnh; Phan Đình Phùng, PCT UBND tỉnh.

Buổi sáng đoàn đi thị sát và tìm hiểu tình hình thực tế tại hai doanh nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh Phú Yên là Công ty TNHH thương mại và sản xuất Hoàng Long Vina (tại KCN Hoà Hiệp) và Công ty TNHH thuỷ sản Đắc Lộc (xã Xuân Hải, TX. Sông Cầu). Công ty Hoàng Long Vina được công nhận là doanh nghiệp KHCN ngày 04/3/2016. Từ tháng 3/2016, công ty đang triển khai đề tài nghiên cứu sản xuất phân bón NPK một hạt sử dụng cho một số cây trồng bằng kỹ thuật tạo hạt dạng tháp cao phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững và đề tài ứng dụng công nghệ sản xuất phân bón NPK nhả chậm theo chu kỳ tăng trưởng của cây trồng. Đến tháng 9/2018 công ty đã hoàn thành xây dựng hệ thống tháp cao, hoàn thành chế tạo và lắp ráp dây chuyền sản xuất, hoàn thành sản xuất thử nghiệm 400 tấn phân bón. Đây là công nghệ sản xuất phân bón NPK kỹ thuật cao đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và được thử nghiệm thành công trên nhiều cây trồng như mía, sắn, hồ tiêu...

Tại công ty TNHH thuỷ sản Đắc Lộc, đơn vị đang triển khai 3 dự án lớn về nuôi trồng thuỷ sản công nghệ cao, gồm dự án nuôi tôm hùm trong bể trên cạn sử dụng thức ăn công nghiệp, nuôi tôm thẻ trên cát ứng dụng sinh học trong xử lý môi trường và nuôi tôm hùm lồng bằng công nghệ Nauy. Cùng với việc triển khai 2 dự án nuôi tôm hùm, với thành công của dự án nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ sinh học của Công ty Đắc Lộc, đã được chứng nhận tiến bộ kỹ thuật và ghi danh vào sách vàng Việt Nam, mở ra triển vọng cho ngành tôm Việt Nam.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác làm việc tại UBND tỉnh Phú Yên. Thời gian qua, Phú Yên đã quan tâm phát triển khoa học và công nghệ. Tỉnh đã tập trung các nguồn lực để triển khai các định hướng phát triển KH&CN, trong đó triển kai 9 nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, 28 đề tài, dự án cấp tỉnh với kinh phí  hơn 80 tỷ đồng đầu tư cho KHCN, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Tại buổi làm việc, tỉnh Phú Yên và các doanh nghiệp đã nêu lên những vướng mắc cần tháo gỡ nhằm thúc đẩy ứng dụng KH&CN vào sản xuất trong thời gian tới. Đặc biệt, nhà nước nên có những chính sách ưu tiên bố trí các nguồn lực đầu tư KHCN vào các lĩnh vực có thế mạnh của Phú Yên, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản, hỗ trợ phát triển khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên; có cơ chế ưu đãi về vốn cho các doanh nghiệp KHCN có điều kiện đầu tư về KH&CN. Những kiến nghị của Phú Yên được đoàn công tác ghi nhận và kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có những chính sách phù hợp trong thời gian tới ./.

Lê Biết- Quốc Hoàn