Khao khát ấm no từ chính tên buôn làng

10:48, 09/09/2018 [GMT+7]

 

Khao khát ấm no từ chính tên buôn làng
Khao khát ấm no từ chính tên buôn làng


Thay vì đặt tên buôn làng theo phong tục là lấy tên con sông, con suối hay tên của già làng, nhiều buôn làng tại huyện miền núi Sơn Hòa lại chọn cho mình những cái tên như Thống Nhất, Xây Dựng, Đoàn Kết, Độc Lập…Bản thân tên gọi buôn làng đã cho thấy sự khát khao hạnh phúc, sự ấm no của đồng bào nơi đây – những người con một lòng son sắc với cách mạng, với Bác Hồ.

Không phải ngẫu nhiên mà sau khi tách ra từ xã Eachrang, 4 thôn của xã Suối Trai, huyện miền núi Sơn Hòa lại mang 4 cái tên gồm: Thống Nhất, Xây Dựng, Hoàn Thành và Đoàn Kết. Hơn 10 năm gắn với tên mới, người dân xã Suối Trai đều nuôi hy vọng: cuộc sống sẽ ấm no hơn khi người dân đã hiến đất làm thủy điện. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng so với trước, cuộc sống ở đây đã khấm khá hơn nhiều.

Kết quả đó, ngoài sự cố gắng nỗ lực của chính người dân trong buôn, chính quyền xã đã có những đổi thay tích cực, từ việc trẻ hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đến việc tập trung sản xuất nông nghiệp – thế mạnh kinh tế của địa phương. Để ổn định cuộc sống người dân, việc hình thành các cánh đồng lúa nước được chính quyền xã tính đến. Từ 30ha lúa sản xuất dựa theo nước trời, sau 10 năm, diện tích lúa trên địa bàn xã đã tăng lên 50 ha, lại là lúa nước, có thể ăn chắc 2 vụ/năm. 

Đảm bảo lương thực tại chỗ cũng có nghĩa bài toán căn cơ kéo dài thiếu ăn giáp hạt của các xã miền núi này được giải quyết. Tuy nhiên, để cuộc sống ổn định bền vững, việc tìm quỹ đất sản xuất tiếp tục được chính quyền xã chú trọng. 3 ha đất vừa được chính quyền địa phương san ủi nay, dự kiến sẽ được chia cho các hộ mới tách, đảm bảo ai cũng có đất sản xuất, có được cơm no, đúng như mong ước của người dân khi đặt tên cho buôn làng.

Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng với sự kỳ vọng của người dân và nỗ lực, quyết tâm của chính quyền địa phương, những buôn làng mang tên Độc lập, Kiến Thiết hay Thống nhất...sẽ có được những đổi thay đúng nghĩa, được sống trong khối đoàn kết với những thành quả sau những tháng năm gian khổ giành độc lập dân tộc./.

Đặng Dự