Chậm đền bù nhà bị nứt do thi công Quốc lộ 1

08:32, 25/08/2018 [GMT+7]

 

Chậm đền bù nhà bị nứt do thi công Quốc lộ 1
Chậm đền bù nhà bị nứt do thi công Quốc lộ 1

 

Quá trình thi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đã khiến cho nhiều ngôi nhà hai bên đường bị ảnh hưởng, phần lớn là bị nứt. Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 3 năm, nhưng,  nhiều hộ dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được đền bù. Tại tỉnh Phú Yên, hàng ngàn hộ đang rất bức xúc vì chẳng biết tìm ai để đòi bồi thường cho những thiệt hại mà họ đang phải gánh chịu.

Khe nứt trên tường nhà bà Nguyễn Thị Lan, xã Hòa Xuân Đông, Huyện Đông Hòa được trám lại bằng một lớp xi măng tạm. Bà Lan ở một mình, kinh tế khó khăn nên chưa thể sửa lại nhà. Chờ tiền đền bù, nhưng mãi chẳng thấy đâu. Mỗi khi trời mưa, nước lại tràn vào nhà qua vết nứt này. Bà Lan đã sống như vậy từ năm 2014 đến nay.

Việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đã khiến gần 3 ngàn ngôi nhà trên địa bàn tỉnh bị nứt. Hiện còn gần 1 ngàn 800 hộ dân có nhà bị tác động, hư hỏng đang khiếu nại nhưng chưa được thẩm định và chi trả tiền bồi thường. Lý do là nguồn kinh phí chi trả đã vượt quá hạn mức của hợp đồng bảo hiểm. Để đảm bảo an toàn, nhiều hộ dân chưa nhận được tiền bồi thường tự bỏ tiền ra để sửa nhà.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đã kết luận: Đây là khoản tiền bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự nên không sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước để bồi thường. Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Ban quản lý Dự án Thăng Long - Nhà thầu thi công đoạn QL1 qua tỉnh Phú Yên rà soát kỹ nội dung hợp đồng bảo hiểm công trình, xác định rõ trách nhiệm và kinh phí chi trả bồi thường của nhà thầu bảo hiểm, nhà thầu xây lắp để thực hiện việc chi trả bồi thường theo quy định.

Trước đây, để đảm bảo tiến độ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, nhà thầu đã hối thúc chính quyền địa phương và người dân bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Tuy nhiên khi công trình gây thiệt hại cho người dân, nhà thầu lại né tránh trách nhiệm, gây bức xúc trong dân dân./.

Đặng Dự