"Lá chắn" gia đình trong phòng chống tệ nạn ma túy

05:16, 08/07/2018 [GMT+7]

 

“Lá chắn” gia đình trong phòng chống tệ nạn ma túy
“Lá chắn” gia đình trong phòng chống tệ nạn ma túy


Từ địa bàn trắng về ma túy, những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp. Tình trạng sử dụng ma túy, những tiền chất của ma túy như cỏ mỹ, cần sa cũng đã xuất hiện ở một số thanh thiếu niên. Làm thế nào để phòng chống, ngăn ngừa ma túy hủy hoại giới trẻ là vấn đề được các gia đình và xã hội quan tâm.

Quan tâm chia sẻ, gần gũi với con mọi lúc, mọi nơi là cách nhiều phụ huynh đã làm để phòng ngừa ma túy cho con em mình một cách hữu hiệu nhất. Ngoài thời gian trên lớp, việc cha mẹ thường xuyên ở bên cạnh chia sẻ những vấn đề của con trong học tập và mối quan hệ trong nhà trường, qua đó, tạo sức đề kháng, giúp các em tránh sự dụ dỗ, lôi kéo của kẻ xấu đến với các tệ nạn nói chung và ma túy nói riêng.

Năm vừa qua, tại tỉnh ta cũng đã phát hiện một số vụ việc học sinh có sử dụng cần sa và cỏ mỹ. Là những tiền chất của ma túy nhưng cần sa, đặc biệt là cỏ mỹ vẫn gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. Thực tế, nhiều em học sinh, thanh thiếu niên bị lôi kéo, dụ dỗ khi chưa nhận thức đầy đủ tác hại của ma túy. Không ít học sinh, thanh thiếu niên trở thành con nghiện chỉ đơn giản vì suy nghĩ “hút để giải trí” hoặc vì bạn bè rủ rê, lôi kéo.

Xây dựng một gia đình văn hóa, hạnh phúc, các thành viên quan tâm chia sẻ lẫn nhau sẽ là “lá chắn thép” ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhập của ma túy, bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy. Đây cũng là chủ đề của Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2018.

Hoàng Trúc – Đức Hưng