Khắc phục tình trạng lấn chiếm trên đầm Ô Loan

09:57, 18/07/2018 [GMT+7]

Đầm Ô Loan là danh thắng quốc gia nổi tiếng của tỉnh. Tuy nhiên, những năm qua, tình trạng xâm phạm lấn chiếm đầm Ô Loan diễn biến phức tạp, gây biến dạng mặt đầm. Làm gì để quản lý bảo vệ danh thắng đầm Ô Loan đặt ra cho chính quyền địa phương và ngành chức năng của tỉnh.

Khắc phục tình trạng lấn chiếm trên đầm Ô Loan
Khắc phục tình trạng lấn chiếm trên đầm Ô Loan

 

 

Đầm Ô Loan khu vực xã An Cư và An Hoà, hhông khó để nhận ra những ngôi nhà kiên cố bên bờ đầm. Theo thống kê của các xã ven đầm Ô Loan, có đến 232 hộ lấn chiếm xây dựng nhà ở và công trình khác với tổng diện tích vi phạm hơn 17.000 m2. Tình trạng lấn chiếm kéo dài đã khiến danh thắng Quốc gia đầm Ô Loan bị xâm hại nghiêm trọng.

Chưa dừng lại ở đó, những tháng đầu năm nay, bên cạnh việc lấn chiếm mặt nước đầm Ô Loan chưa được xử lý, một số hộ hộ dân tiếp tục làm mới hồ tôm xâm hại diện tích rừng dương ven đầm. Trong đầm hiện có 325 ha nuôi trồng thủy sản, chiếm gần 1/4 diện tích mặt đầm, nhưng hiện chỉ có gần 70ha được cấp quyết định giao đất mặt nước, còn lại đều là lấn chiếm trái phép. Huyện Tuy An đã kiểm tra lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính những trường hợp vi phạm, nhưng các hồ tôm thì vẫn nguyên trạng.

Năm 2014, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Tuy An, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên chấn chỉnh, xử lý dứt điểm những trường hợp tự ý xây nhà ở và đắp ao đìa nuôi trồng thủy sản trong đầm Ô Loan; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định đối với những trường hợp trong vùng quy hoạch Dự án nuôi trồng thủy sản đầm Ô Loan. Tuy nhiên, sau thời gian mọi việc vẫn đâu vào đấy, việc xây dựng hồ tôm kiên cố ngày càng phổ biến hơn.

Cũng theo lãnh đạo huyện Tuy an, nếu xác định những diện tích đất xây dựng nhà ở của dân nằm liền kề trong khu dân cư đã được quy hoạch theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện sẽ cho phép được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để người dân yên tâm sinh sống ổn định. Đối với những diện tích không phù hợp với quy hoạch, sẽ kiên quyết yêu cầu người dân tháo dỡ, trả lại nguyên trạng danh thắng quốc gia đầm Ô Loan./.

Lê Biết - Quốc Hoàn