Chấm điểm người đứng đầu sở, ngành – Bước chuyển mới trong công tác đánh giá cán bộ

10:19, 20/07/2018 [GMT+7]

 

Chấm điểm người đứng đầu sở, ngành – Bước chuyển mới trong công tác đánh giá cán bộ
Chấm điểm người đứng đầu sở, ngành – Bước chuyển mới trong công tác đánh giá cán bộ


Bắt đầu từ năm 2017, Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành quy định đánh giá người đứng đầu sở, ngành của tỉnh thông qua hình thức chấm điểm hàng quý. Trên tinh thần đánh giá khách quan, thẳng thắn, sau hơn một năm thực hiện, công tác này đã tạo những chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành của các sở, ngành trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển.

- Quan tâm chưa đều các lĩnh vực quản lý

- Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn 8 trường hợp chậm thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh

-  Phương pháp làm việc còn hạn chế.

Những nhận xét khá thẳng thắn và cụ thể như thế này đã được thực hiện thường xuyên đối với người đứng đầu các sở, ngành của tỉnh trong hơn 1 năm nay.

Tại cuộc họp giao ban Thường trực Tỉnh ủy hàng quý, cùng với việc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các sở, ngành của tỉnh cũng được đánh giá. UBND tỉnh và UBND các huyện là những đơn vị trực tiếp đánh giá và cho điểm. Việc chấm điểm được thực hiện trên từng công việc cụ thể và được đánh giá khá thẳng thắn. Có những quý, có sở, ngành giảm tới 5 điểm hay 2 quý liên tục không tăng điểm.

Việc đánh giá được thực hiện qua 4 bước: bản thân tự đánh giá, UBND tỉnh đánh giá và cho điểm, UBND huyện đánh giá và cho điểm; Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổng hợp và công bố điểm. Như vậy không chỉ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, người đứng đầu các sở, ngành còn phải phối hợp tốt với các địa phương trên địa bàn tỉnh trong giải quyết những vẫn đề liên quan đến lĩnh vực, ngành mình phụ trách.

Đối với bản thân người đứng đầu các sở, ngành của tỉnh, sau mỗi lần tự đánh giá và được đánh giá là sự trăn trở, trách nhiệm hơn với vị trí, vai trò của người đứng đầu. Đây cũng là cơ sở để họ phát huy hơn những thế mạnh, ưu điểm, đồng thời, kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của cá nhân, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và hiệu quả công việc.

Có thể nói việc đánh giá, chấm điểm người đứng đầu các sở, ngành của tỉnh hàng quý là bước chuyển mới trong công tác đánh giá cán bộ ở tỉnh ta. Đây cũng chính là việc thực hiện tự phê bình và phê bình trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực, chỉ đạo điều hành của cán bộ, lãnh đạo đứng đầu các sở, ngành, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả của bộ máy hành chính các cấp./.

Nguyễn Hiền – Đức Hưng