Hợp tác xã Hòa Thành Tây: Đổi mới để phát triển

08:19, 07/06/2018 [GMT+7]

Trước sự biến động không ngừng của kinh tế thị trường, trong khi không ít hợp tác xã còn đang loay hoay tìm hướng đi, thì HTX dịch vụ, nông nghiệp tổng hợp Hòa Thành Tây, đơn vị tự hào 8 lần được nhận Huân chương lao động, trong đó có 2 Huân chương lao động hạng Nhất qua các thời kỳ, đã sớm có những giải pháp đổi mới, bắt kịp xu hướng thị trường, và vẫn đang không ngừng thay đổi để tiếp tục đứng vững trong sự phát triển liên tục của nền kinh tế hiện nay.

Hợp tác xã Hòa Thành Tây: Đổi mới để phát triển
Hợp tác xã Hòa Thành Tây: Đổi mới để phát triển


Là đơn vị vốn thuần về nông nghiệp, sản xuất tập trung chủ yếu cây lúa nước, như nhiều HTX khác, HTX Hòa Thành Tây, huyện Đông Hòa cũng từng có thời gian rơi vào cảnh loay hoay khi phải đối diện nền kinh tế thị trường ngày một đa dạng và phát triển.

Sự đổi mới đầu tiên chủ yếu vẫn trên nền tảng nông nghiệp hiện có. Từ một vài hec-ta khảo nghiệm các loại giống lúa xác nhận, HTX mạnh dạn nhân rộng các mô hình sản xuất lúa giống, mô hình sử dụng giống lúa chất lượng trong sản xuất tới các hộ thành viên. Đến nay, cánh đồng lúa ở Hòa Thành trở thành một trong những vựa lúa lớn của tỉnh với năng suất bình quân đạt 80 tạ/ha, chất lượng lúa ngày một tăng cao. Đặc biệt, điểm nhấn trong phát triển sản xuất nông nghiệp tại đây chính là mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất lúa bấp bênh được triển khai từ cách đây hơn 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực, lợi nhuận cho các hộ gia đình hơn 100 triệu/ha/năm.

Đa dạng hóa loại hình dịch vụ là vấn đề quan trọng thứ 2 được các thành viên Ban quản trị HTX đặc biệt chú trọng. Bên cạnh các dịch vụ hỗ trợ sản xuất, HTX Hòa Thành Tây duy trì nhiều dịch vụ kinh doanh mang lại lợi nhuận như tín dụng nội bộ, cho thuê mặt bằng kinh doanh, cung ứng vật tư nông nghiệp,.... Những dịch vụ này mang lại cho HTX doanh thu hàng năm hơn 1 tỉ đồng. Sự năng động trong đổi mới phương thức hoạt động đã giúp HTX thu hút thêm những người trẻ với nhiệt huyết và đam mê cống hiến cho nền kinh tế tập thể.

Những thành viên hơn 40 năm gắn bó với HTX như ông Phước, niềm tự hào không chỉ ở những danh hiệu cao quý đã nhận được, mà quan trọng hơn đó chính là niềm tin và sự phát triển ổn định của chính các thành viên HTX. Với việc hoàn thành đề án triển khai mô hình HTX kiểu mới và đề xuất ý tưởng xây dựng nhà máy gạch không nung trong thời gian tới, các thành viên Ban Quản trị HTX thêm một lần nữa nỗ lực chứng minh, sự đổi mới không bao giờ có điểm dừng và là yếu tố quyết định cho sự phát triển kinh tế tập thể trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay./.

Hồng Thủy – Đắc Lâm