Sông Hinh thí điểm mô hình trồng nấm cho năng suất cao

15:12, 29/05/2018 [GMT+7]

Nhằm tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp để tạo ra sản phẩm hàng hóa sạch có giá trị kinh tế, Phòng NN&PTNT huyện Sông Hinh đã phối hợp với Trung Tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên triển khai mô hình trồng nấm ăn và nấm dược liệu, gồm nấm linh chi và bào ngư. Bước đầu mô hình cho năng suất khá cao. Mô hình cũng góp phần giải quyết việc làm, nhất là lao động nông nhàn tại địa phương.

Sông Hinh thí điểm mô hình trồng nấm cho năng suất cao
Sông Hinh thí điểm mô hình trồng nấm cho năng suất cao


Tham gia mô hình, mỗi hộ nông dân được cung cấp 1.000 bịch phôi nấm linh chi và bào ngư, đồng thời được đối ứng kinh phí để xây dựng nhà trồng nấm, bạt chắn gió, lưới chắn côn trùng, giàn treo và kệ để nấm… với tổng chi phí khoảng từ 8-10 triệu đồng. Qua thời gian chăm sóc, cả hai loại nấm linh chi và bào ngư đều có tai nấm phát triển to đều, độ dày đạt chuẩn và mô hình đang cho thu hoạch với sản lượng khá cao và sản phẩm được người dân ưa chuộng.

Cũng như bà Kiên, hộ bà Lê Thị Xuân Du, ở khu phố 8, thị trấn Hai Riêng cũng tham gia mô hình và cũng được hỗ trợ 1.000 bịch phôi nấm linh chi và Bào ngư. Sau khi được cán bộ Nông nghiệp huyện hướng dẫn sản xuất  theo đúng quy trình thì nấm phát triển rất tốt. Hiện, gia đình bà Du đã thu hoạch được khoảng 400kg nấm linh chi và bào ngư thành phẩm. Nếu tính theo giá thị trường là 40.000 đồng/kg nấm bào ngư tươi và từ 500.000 đến 800.000 đồng/kg nấm linh chi khô thì sau mỗi đợt thu hoạch trừ chi phí, bà Du thu lãi trên 10 triệu đồng. Theo nhiều nông dân, công việc trồng nấm không quá phức tạp. Chỉ cần để ý nhiệt độ và ánh sáng phù hợp thì cây nấm sẽ sinh trưởng và phát triển tốt, nhất là với điều kiện thời tiết, khí hậu ở Sông Hinh rất phù hợp để triển khai mô hình.

Ở huyện miền núi Sông Hinh, lâu nay người dân chủ yếu chỉ thu hoạch nấm mối từ tự nhiên và thường chỉ vào mùa mưa mới có, sản lượng cũng không ổn định nên giá cao và không đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng. Vì vậy, việc triển khai nhân rộng mô hình trồng nấm linh chi và bào ngư sẽ giúp nông dân nâng địa phương nâng cao thu nhập và góp phần đáp ứng nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho người tiêu dùng./.

Như  Nguyện – Ngọc Ly