Lễ đón Bằng UNESCO công nhận Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

10:21, 21/05/2018 [GMT+7]

Trong không khí cả nước sôi nổi tổ chức các hoạt động kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018), tối 19/5, tại Quảng trường 1/4, TP Tuy Hòa, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ đón Bằng UNESCO công nhận Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Dự lễ có các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường Trực tỉnh ủy; Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ VH-TT&DL; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực UBND, UBMTTQVN tỉnh và đông đảo người dân yêu mến nghệ thuật Bài chòi.

Lễ đón Bằng UNESCO công nhận Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
Lễ đón Bằng UNESCO công nhận Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng bày tỏ niềm tự hào về nghệ thuật Bài Chòi, đây là một loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống hết sức độc đáo và đặc sắc ở vùng Trung bộ, từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, do nhân dân lao động sáng tạo ra và được nhân dân vô cùng yêu thích. Hàng trăm năm qua, trò chơi đánh Bài chòi và hô hát Bài chòi vẫn được lưu giữ, là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều tầng lớp nhân dân, nhất là trong dịp Tết đến xuân về và trong các lễ hội của địa phương. Các làn điệu, lời ca bình dị của Bài chòi thể hiện cốt cách, bản lĩnh và tâm hồn của con người miền Trung: Kiên trung, bất khuất; nhân hậu, thủy chung; lạc quan, sáng tạo và ý chí không ngừng vươn lên trong cuộc sống… Nghệ thuật Bài chòi ở Phú Yên cũng có những yếu tố đặc trưng riêng mang đậm bản sắc địa phương, góp phần làm phong phú Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ.

Nghệ thuật Bài chòi đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm kê, đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2013. Việc UNESCO công nhận Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã khẳng định những giá trị văn hóa dân gian đặc sắc, mang tầm thế giới của loại hình di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Bài chòi. Đây cũng là niềm tự hào và nguồn cỗ vũ lớn đối với dân dân tỉnh Phú Yên, qua đó, tạo thêm động lực để bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Bài chòi.

Trong xu thế phát triển của các loại hình nghệ thuật và giải trí hiện đại, nghệ thuật dân gian truyền thống nói chung, Bài chòi nói riêng gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì và phát triển. Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Nghệ thuật Bài chòi là nhiệm vụ quan trọng để di sản văn hóa Nghệ thuật Bài chòi ngày càng tỏa sáng.

Dịp này, Câu lạc bộ Đàn hát dân ca huyện Đông Hòa được nhận Bằng khen của Bộ VH-TT&DL vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng Hồ sơ trình UNESCO ghi danh di sản Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. UBND tỉnh tặng Bằng khen cho ba nghệ nhân: Bình Thảng, Trịnh Thị Hồng và Trương Thị Hằng có nhiều đóng góp trong gìn giữ và phát huy nghệ thuật Bài Chòi./.

Va Luyến – An Bang