Phát triển không gian đô thị Tuy Hòa theo hướng mở

07:46, 20/03/2018 [GMT+7]

 

Phát triển không gian đô thị Tuy Hòa theo hướng mở
Phát triển không gian đô thị Tuy Hòa theo hướng mở


Thành phố Tuy Hoà nhìn từ trên cao dáng dấp ngày càng hiện đại(trôi hình. Những con đường thông thoáng, sạch sẽ hơn. Những công viên ngày càng được đầu tư xây dựng mới. Đó là điều ai cũng có thể cảm nhận được rõ ràng những đổi thay của bộ mặt thành phố.

Bên cạnh những mặt được, thành phố Tuy Hoà còn nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó cấp bách nhất là tháo thế bí ở các nút giao thông. Điểm nút giao thông cầu Trần Hưng Đạo và Quốc lộ 25 từ lâu trở nên quá tải bởi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao, trong khi đường khu vực này lại rất hẹp, thường xuyên ách tắt giờ cao điểm. Điểm giao giữa bắc đường Hùng Vương và Quốc lộ 1 cũng là mối nguy giao thông cần phải được "tháo" để mở rộng cửa ngõ phía bắc vào trung tâm thành phố Tuy Hoà.

Ở phía Tây dọc theo đường Nguyễn Tất Thành, nhìn từ trên cao, có thể thấy trung tâm thành phố Tuy Hoà bị chắn ngang bởi tuyến đường sắt Bắc - Nam. Muốn mở rộng thành phố về hướng tây phải có những tuyến vượt đường sắt để tháo thế bí này, chuẩn bị tiền đề để xây dựng thành phố thành đô thị loại 1 sau năm 2020.

Ở phía Nam, một khu đô thị mới đang hình thành ở bờ Nam Đà Rằng. Cùng với đó là hai khu đô thị nhà ở xã hội và một khu đất tái định cư Phú Thạnh vừa được khởi công, gắn với các công trình công cộng đang được xây dựng đưa thành phố phát triển về hướng nam.

Mới đây, UBND tỉnh đã họp với các ngành có liên quan và thống nhất chủ trương về việc mở rộng không gian đô thị Tuy Hoà. Đồng thời cho phép các nhà đầu tư nghiên cứu các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thành phố Tuy Hoà theo phương thức BT, tức đổi đất lấy hạ tầng. Trước mắt là cho chủ trương nghiên cứu dự án cầu vượt đường sắt và đường Nguyễn Tất Thành nối đường Nguyễn Hữu Thọ đến đường tránh TP. Tuy Hoà.

Biến các tiềm năng, lợi thế trở thành thế mạnh để phát triển, phấn đấu xây dựng thành phố Tuy Hoà xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn và hướng đến to đẹp hơn, hiện đại hơn, đảm bảo tiêu chí đô thị loại 1 trước năm 2025 là điều mà thành phố Tuy Hoà và tỉnh đang hướng đến. Muốn làm được, nhất thiết phải đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thành phố theo hướng mở.

Tin, ảnh Lê Biết - Quốc Hoàn