Ngân hàng Nhà nước bàn giải pháp hỗ trợ người dân Phú Yên bị thiệt hại do bão số 12

20:16, 19/12/2017 [GMT+7]

    Sáng 19/12, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước do Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Yên, bàn các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do bão số 12. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cùng lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Phú Yên, các sở ngành và các địa phương của tỉnh làm việc với đoàn.

Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Đồng Tiến phát biểu tại buổi làm việc
Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Đồng Tiến phát biểu tại buổi làm việc

 

    Báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Phú Yên cho biết, tính đến ngày 12/12, tổng dư nợ của khách hàng bị thiệt hại là 2.576 tỷ đồng; trong đó, dư nợ bị thiệt hại do bão số 12 gây ra là 570 tỷ đồng. 3 địa phương bị thiệt hại nặng nhất là huyện Sơn Hòa (133 tỷ), huyện Tuy An (125 tỷ) và huyện Sông Hinh (114 tỷ). Cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại rất nặng. Theo đó, lĩnh vực thủy sản thiệt hại 171 tỷ đồng, chăn nuôi 15 tỷ đồng và các loại cây trồng bị thiệt hại 287 tỷ đồng… Hơn 1 tháng qua, sau cơn bão 12 tỉnh Phú Yên đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, thiệt hại từ cơn bão và những đợt lũ lụt sau đó là rất lớn đối với người dân của tỉnh. Do vậy, người dân, doanh nghiệp tại Phú Yên rất cần sự hỗ trợ từ các Bộ, ngành Trung ương và Ngân hàng Nhà nước về vốn, cũng như ưu đãi về lãi suất để địa phương tái thiết sản xuất sau bão.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế đề nghị Ngân hàng Nhà nước kiến nghị Chính phủ bổ sung một số chính sách để hỗ trợ ngư dân nuôi trồng thủy sản và khai thác thủy sản như: hỗ trợ cho ngư dân vay chuyển đổi nghề; hỗ trợ vay tín chấp, Nhà nước hỗ trợ lãi suất trong khoảng thời gian nhất định để người dân có điều kiện đầu tư, khôi phục sản xuất… Đồng tình với kiến nghị của tỉnh Phú Yên, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành thực hiện các thủ tục liên quan đến công bố thiên tai, xác nhận thiệt hại. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Phú Yên sẽ làm đầu mối chỉ đạo các tổ chức tín dựng phối hợp với người dân, doanh nghiệp xác định các khoản thiệt hại liên quan đến vốn vay; làm cơ sở để các cơ quan thẩm định và các cấp chính quyền xác nhận thiệt hại.

    Về một số kiến nghị của tỉnh, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết, đối với các đối tượng không thuộc Nghị định 55, không có cơ chế cho vay ưu đãi, xóa nợ... do chính sách của Chính phủ chỉ tập trung cho một số lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng trong điều kiện, khả năng của mình thực hiện các giải pháp cho vay mới, cơ cấu lại nợ… với tinh thần hỗ trợ cao nhất. Những vướng mắc về cơ chế như: xóa nợ, chính sách ưu đãi, Ngân hàng Nhà nước tiếp thu và sẽ báo cáo cụ thể với Thủ tướng Chính phủ. Kiến nghị về chính sách để hỗ trợ cho ngư dân nuôi trồng thủy sản và khai thác thủy sản, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, hướng dẫn triển khai thực hiện; giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện hỗ trợ nuôi trồng và khai thác thủy sản liên quan đến vay tín chấp với lãi suất ưu đãi.

 Bài và ảnh An Bang