Nâng cao chất lượng tuyển quân từ khâu khám sức khỏe

11:44, 21/12/2022 [GMT+7]

 

Nâng cao chất lượng tuyển quân từ khâu khám sức khỏe
Nâng cao chất lượng tuyển quân từ khâu khám sức khỏe

 

Chuẩn bị cho công tác tuyển quân đầu năm 2023, thời điểm này Hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đang tổ chức khám tuyển NVQS cho những thanh niên đã qua sơ tuyển. Theo đánh giá chung, dù nhiều thanh niên đang làm ăn ở xa hoặc nhiều lý do khác nhưng khi nhận lệnh gọi của CQQS địa phương đều chấp hành lệnh khám NVQS đúng quy định.

Ngày đầu tiên khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại Phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa, gần 100 thanh niên đã có mặt tại Ban CHQS thành phố để tham gia khám tuyển. Đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh, nhưng khi có lệnh gọi anh Võ Ngọc Huy đã có mặt đúng thời gian quy định để tham gia khám tuyển NVQS.

Theo Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi năm 2015, có nhiều điểm mới như: thống nhất thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là 24 tháng thay vì 18 tháng như trước đây. Đối với độ tuổi thanh niên nhập ngũ có bằng Cao đẳng và Đại học sẽ tăng lên đến hết 27 tuổi. Hiện nay, số địa phương có thanh niên đi ăn xa khá nhiều nên tỷ lệ thanh niên lên khám còn thấp. Bên cạnh đó, tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi NVQS tốt nghiệp đại học, cao đẳng đã có việc làm ổn định hoặc đã có gia đình khá nhiều, nên việc vận động đến khám tuyển gặp không ít khó khăn. Vì vậy, muốn hoàn thành công tác giao quân năm 2023, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phải tập trung công tác tuyên truyền và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Theo quy định của Luật, thời gian khám sức khỏe NVQS sẽ bắt đầu từ 01/11 đến hết 31/12 hàng năm. Công tác khám tuyển sức khỏe  được xác định là một trong những khâu quan trọng, quyết định đến chất lượng chiến sĩ mới trước khi lên đường nhập ngũ, vì vậy Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố làm tốt việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, huy động đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao… phục vụ công tác khám tuyển, theo đúng thời gian, kế hoạch, đạt chất lượng.
Hiện nay, các địa phương tập trung khâu khám tuyển, trong đó quan tâm tuyên truyền, giáo dục đội ngũ y, bác sĩ tham gia khám tuyển nâng cao trách nhiệm và chuyên môn nghiệp vụ; Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, bảo đảm chất lượng chiến sĩ mới giao về các đơn vị, hạn chế trường hợp phải trả lại sau giao quân vì lý do sức khỏe.

Với sự tập trung thực hiện tốt công tác khám sức khỏe ngay từ lúc này, sẽ bảo đảm một kết quả tốt cho công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2023./.

Tấn Nghĩa