Kỳ 2: Nhiều thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo

11:05, 31/05/2022 [GMT+7]

Loạt phóng sự: “Sập bẫy” lừa đảo trên mạng internet – Người dân đừng cả tin (3 kỳ)

Kỳ 2: Nhiều thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo

 

.


Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng với số tiền 2 tỷ 135 triệu đồng. Ngoài nguyên nhân từ sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân, thì thực tế cũng cho thấy thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi và khó lường.

Chỉ cần một click chuột là có hàng ngàn những lời quảng cáo ngọt ngào như “cần tiền là có, vay tiền dễ dàng”, “giải ngân trong ngày”… xuất hiện trên các trang, nhóm mạng xã hội. Nắm bắt được nhu cầu của những người đang muốn tìm hiểu thông tin vay tiền, các đối tượng sẽ kết bạn để làm quen qua mạng xã hội.

Sau đó, các đối tượng sẽ sử dụng ảnh chứng minh nhân dân giả, sim rác để tạo lập tài khoản mạng xã hội facebook, zalo, mua tài khoản ngân hàng trôi nổi trên không gian mạng hoặc tinh vi hơn các đối tượng mua lại tài khoản facebook bị hack từ các đối tượng khác để tương tác với bạn bè có trong danh sách facebook để quảng cáo dịch vụ cho vay tiền qua đường link.

Một trong những chiêu thức lừa đảo mới xuất hiện gần đây của tội phạm công nghệ đó là chiếm đoạt quyền kiểm soát sim của chủ thuê bao di động để lấy mã OTP từ ngân hàng. Sau đó thực hiện hành vi chuyển, rút tiền hoặc vay tiền online.

Ngoài ra, để cho nạn nhân tin, thủ đoạn của loại tội phạm này là sử dụng phần mềm công nghệ cao, ẩn danh số điện thoại tương tự số điện thoại của cơ quan công an đã được niêm yết công khai, thông báo bị hại liên quan đến một vụ án hoặc một vụ việc công an đang điều tra.

Sau đó, chúng sử dụng các thông tin đó làm giả các lệnh bắt, khởi tố của cơ quan Công an để đe dọa nạn nhân, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để phục vụ công tác điều tra.

Để chiếm đoạt tài khoản trong ngân hàng các đối tượng tiếp tục yêu cầu nạn nhân tự đăng ký 01 tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản đó, sau đó cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho các đối tượng, sau đó chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.      

Theo các cơ quan chức năng, việc truy và thu hồi tài sản cho người dân trong những trường hợp bị lừa đảo sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Lý do bởi các tài khoản ngân hàng mà những đối tượng lừa đảo sử dụng thường là “chắp vá” thông tin của nhiều người khác nhau. Khi nhận được tiền, ngay lập tức chúng sẽ chuyển khoản qua nhiều tài khoản khác nhau trước khi “biến mất” không để lại dấu vết./.

Nguyễn Yên –Đắc Lâm

Kỳ 1: Nhẹ dạ "sập bẫy" lừa đảo