KẾT QUẢ VẬN HÀNH CƠ CHẾ NGHỊ QUYẾT 28 QUA DIỄN TẬP PY-21

11:14, 20/10/2021 [GMT+7]

 

KẾT QUẢ VẬN HÀNH CƠ CHẾ NGHỊ QUYẾT 28 QUA DIỄN TẬP PY-21
KẾT QUẢ VẬN HÀNH CƠ CHẾ NGHỊ QUYẾT 28 QUA DIỄN TẬP PY-21

 

Sau nhiều tháng chuẩn bị, ngày 19/10, cuộc diễn tập vận hành cơ chế theo Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị có một phần thực binh mang mật danh “PY-21” của Phú Yên đã kết thúc thành công. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, không gian rộng, nhiều nội dung mới cả về lý luận và thực tiễn. Kết quả cuộc diễn tập được Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu 5 đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cuộc diễn tập mang mật danh “PY-21” của Phú Yên với các giai đoạn: Chuyển LLVT vào các trạng thái SSCĐ, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; Tổ chức tác chiến phòng thủ và thực hành tác chiến phòng thủ. Để hoàn thành tốt cuộc diễn tập, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “lãnh đạo nhiệm vụ diễn tập”; đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nội dung, phương pháp cho khung cán bộ tham gia diễn tập. Qua đó,  giúp cho lãnh đạo các sở, ban, ngành chuẩn bị đầy đủ các văn kiện, từng bước nắm được thứ tự nội dung, các bước điều hành trong từng trạng thái sẵn sàng chiến đấu và các tình huống.

Bước vào diễn tập, toàn bộ hệ thống chính trị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh được vận hành ở các trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ thấp đến cao và chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ theo đúng cơ chế “Đảng lãnh đạo; chính quyền điều hành; các ban ngành đoàn thể làm tham mưu; quân sự, công an làm nòng cốt khi có tình  huống”.  Với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương và quyết tâm cao, các khung tập đã thực hiện đầy đủ các nội dung công việc, hệ thống kế hoạch văn kiện bổ sung kịp thời, mang tính khả thi.

Điểm mới để phù hợp với sự phát triển của lý luận và thực tiễn trong diễn tập trong “PY-21”, ngoài các nội dung vận hành theo cơ chế, phần thực binh có 3 nội dung chính, đó là: thực binh thiết quân luật, giới nghiêm trên địa bàn thành phố Tuy Hoà; thực binh tình huống A2; thực binh bắn đạn thật với đề mục “Tiểu đoàn Bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không” của lực lượng DBĐV, DQTV. Các nội dung thực binh đã góp phần quan trọng cho thành công của đợt diễn tập.

Sau 3 ngày tiến hành diễn tập với quy mô lớn, không gian rộng, nhiều lực lượng tham gia, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cuộc diễn tập PY-21 của tỉnh Phú Yên đã thành công tốt đẹp. Qua diễn tập đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quền địa phương và năng lực tham mưu trong phối hợp, hiệp đồng, chỉ huy xử lý các tình huống theo cơ chế Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị của các cấp, các ngành và LLVT tỉnh, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các tình huống phức tạp về quốc phòng, an ninh có thể xảy ra.

Tấn Nghĩa

 

NỮ CHIẾN SĨ SAO VUÔNG TRÊN THAO TRƯỜNG