Quản lý chất thải rắn và rác thải nhựa: Cần sự vào cuộc từ nhiều phía

21:08, 07/07/2020 [GMT+7]

 

Quản lý chất thải rắn và rác thải nhựa: Cần sự vào cuộc từ nhiều phía
Quản lý chất thải rắn và rác thải nhựa: Cần sự vào cuộc từ nhiều phía

 

Dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng công tác thu gom rác thải tại các đô thị vẫn gặp nhiều khó khăn, lượng rác thải chưa được thu gom dứt điểm và kịp thời, gây mất mỹ quan đô thị. Không những thế để thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong việc hạn chế sử dụng các sản phẩm túi ny-lông, đồ nhựa dùng một lần cần phải có giải pháp quyết liệt hơn, với sự vào cuộc từ nhiều phía, trong đó có cả người tiêu dùng.

Trên mỗi tàu khai thác xa bờ của ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi lên đến hơn 20 ngày nên không thể thiếu nước và thực phẩm…Thực phẩm đựng trong bịch ni lông, còn nước thì ngư dân mua chai nhựa loại 0,5 và 1 lít. Với số lượng này, tính bình quân, mỗi tàu cá khi ra khơi mang theo 3 -5kg túi ni lông  và khoảng 120 -150 chai nước uống.. và từng ấy chai nước tương đương  từ 8-10kg chai nhựa nhưng sau khi sử dụng xong, phần lớn ngư dân bỏ lại trên biển.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên Môi trường, hiện nay tổng lượng rác sinh hoạt phát sinh toàn tỉnh trung bình khoảng 524 tấn/ngày. Năng lực thu gom của tỉnh chỉ đạt 448 tấn/ngày, đạt tỷ lệ 85,5%. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 20 bãi chôn lấp chất thải tập trung. Ngoài ra, một lượng lớn rác thải nhựa từ đại dương, rác thải từ lồng bè nuôi trồng thủy sản theo gió đưa vào đất liền các địa phương ven biển của tỉnh chưa được thu gom xử lý triệt để cũng đang là một thách thức lớn về môi trường.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp, thu gom, vận chuyển xử lý rác thải bằng xe chuyên dùng, nhiều mô hình hạn chế rác thải được triển khai tại tỉnh từng bước nâng cao ý thức của cộng đồng trong về tác hại của chất thải. Đồng thời, tỉnh cũng đã kêu gọi đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải theo công nghệ hiện đại, giảm thiểu phát thải, tái chế rác thải, biến rác thành tài nguyên.

Hiện Việt Nam chưa có quy định xử phạt việc thải, đổ rác nhựa sai quy định. Do đó, ngoài việc giáo dục, tuyên truyền người dân phân loại, thu gom rác thải nhựa đúng quy định, cần phải có biện pháp mạnh hơn nữa bằng việc quy định mức xử phạt cụ thể đối với hành vi không phân loại rác thải nhựa, hành vi thải đổ rác nhựa không đúng nơi quy định. Việc ban hành mức xử phạt nhằm chế tài đối với những người dân thiếu ý thức trong thải đổ rác thải nhựa, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường../.

Lê Hùng