Vì sao tín dụng đen vùng biển diễn biến phức tạp ?

12:26, 06/12/2018 [GMT+7]

 

Vì sao tín dụng đen vùng biển diễn biến phức tạp ?
Vì sao tín dụng đen vùng biển diễn biến phức tạp ?


Nhiều giải pháp được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng vay nóng- tín dụng đen, lãi suất cao ở các địa phương. Song, thực tế lúc này, tình trạng vay nóng vẫn khó kiểm soát, nhất là vùng biển. Người vay tiền có nhiều lý do, bởi vậy, tín dụng đen tiếp tục diễn biến phức tạp.

Đằng sau vẻ bình yên của các làng biển lại là một câu chuyện đang khiến nhiều ngư dân âu lo…Ít nhất 1/3, thậm chí 2/3 hộ ngư dân vay nóng. Người để chuẩn bị chuyến biển. Người để trả những khoản nợ đến hạn. Nhiều người vay nóng để trang trải cuộc sống hàng ngày… Vay nóng dạng tín dụng đen với lợi thế dễ vay, dễ có tiền ngay trở thành “cứu cánh” cho những người cần tiền nhanh ở các làng biển. Dù ai cũng biết lãi suất ngất ngưởng.

Với ngư dân, tàu cá, ngư lưới cụ là tài sản lớn nhất. Mọi chi tiêu của gia đình ngư dân trông đợi vào đây. Vay nóng cũng trông đợi vào chuyến biển trả nợ. Một khi chuyến biển khai thác không hiệu quả, gánh nặng nợ nần càng gia tăng. Lãi chồng lãi cũng vì thế đè nặng lên những gia đình ngư dân vay tiền nóng.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, hiện nay các ngân hàng đã tạo điều kiện cho ngư dân tiếp cận vốn đầu tư nghề cá. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vốn thì vẫn còn nhiều ngư dân chưa đảm bảo và đó là lý do tín dụng đen vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đội tàu khai thác hải sản tỉnh đã góp phần tạo tăng trưởng cho nghề cá, nhất là nghề câu cá ngừ đại dương. Tuy nhiên, giá trị của tăng trưởng, nếu xét ở bài toán thu nhập của ngư dân thì chưa phải cao, bởi vẫn còn nhiều ngư dân phải vay nóng để có tiền đi biển. Tín dụng ở làng biển đang là vấn đề lớn trước yêu cầu nâng cao hiệu quả nghề cá. Giải quyết tín dụng đen ở vùng biển, đòi hỏi không chỉ riêng ngư dân, nhà nước mà rất cần sự hỗ trợ đúng nghĩa từ các doanh nghiệp thủy sản và từ phía các ngân hàng./.

An Bang