Họp bàn giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc dự án mở rộng Quốc lộ 1 trong năm 2018

17:49, 12/09/2018 [GMT+7]

 

Họp bàn giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc dự án mở rộng Quốc lộ 1 trong năm 2018
Họp bàn giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc dự án mở rộng Quốc lộ 1 trong năm 2018

 

Như Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên phản ánh trong chương trình thời sự tối ngày 22/8, sau 4 năm đưa vào sử dụng QL1, hàng trăm hộ dân có nhà bị nứt do ảnh hưởng thi công Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh vẫn chưa nhận được đền bù. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến vừa có buổi làm việc với Ban quản lý dự án Thăng Long (đơn vị Chủ đầu tư) về giải quyết tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ Km1265 - Km1353+300, tỉnh Phú Yên, trong đó có việc đền bù nhà nứt do thi công.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 1.963 hộ dân thuộc các địa phương: TX Sông Cầu, huyện Tuy An và huyện Đông Hòa có nhà nứt nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng trong quá trình thi công QL1 nhưng chưa được thẩm định và chi trả bồi thường do nguồn kinh phí chi trả đã vượt quá hạn mức của hợp đồng bảo hiểm, trong khi Ủy ban thường vụ Quốc hội có thông báo không cho phép sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để bồi thường. Tỉnh đề nghị Ban QLDA Thăng Long có giải pháp bố trí kinh phí để chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân còn lại có nhà bị nứt do quá tình thi công dự án.

Trong phạm vi dự án còn 02 đường gom dân sinh thuộc địa phận huyện Tuy An chưa được triển khai thi công. Do vậy, tỉnh cũng kiến nghị Ban QLDA Thăng Long sớm bàn giao cọc mốc GPMB cho địa phương trong tháng 9 này để triển khai công tác bồi thường trước khi thi công hạng mục công trình đường gom tại Km1312+560, phía Bắc cầu Quán Cau.

Ngoài ra, để khôi phục hệ thống điện chiếu sáng và cấp nước sinh hoạt trên tuyến QL1 đã di dời để phục vụ thi công dự án QL1, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ kinh phí để thực hiện với giá trị khoảng 106,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, hạng mục nêu trên không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tỉnh kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí phục hồi hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo an toàn giao thông khu vực dân cư và hệ thống cấp nước sinh hoạt phục vụ đời sống nhân dân.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long Vũ Ngọc Dương tiếp thu các kiến nghị của tỉnh và cho biết sẽ cố gắng chỉ đạo các đơn vị của Ban giải quyết xong các tồn tại, vướng mắc nói trên trong năm 2018. Riêng về vấn đề bồi thường, hỗ trợ nhà dân bị nứt do thi công dự án hoàn thành hồ sơ trước ngày 15/10/2018.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến lưu ý các địa phương xác định các hộ dân có nhà nứt không căn cứ vào giới hạn trong hay ngoài phạm vi 100m của dự án mà phải căn cứ vào việc nhà bị nứt do nguyên nhân thi công dự án mở rộng tuyến QL1; đồng thời chịu trách nhiệm với số liệu cung cấp cho Ban QLDA Thăng Long để thực hiện bồi thường./.

Đặng Dự