Giảm giá dịch vụ y tế: người bệnh nói gì?

15:37, 16/07/2018 [GMT+7]

Sau khi rà soát lại giá một số dịch vụ y tế, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thống nhất điều chỉnh giá dịch vụ y tế bắt đầu từ ngày hôm nay, 15/7. Có 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh về giá, trong đó có 70 dịch vụ y tế được điều chỉnh giảm giá. Trước sự thay đổi lớn về giá dịch vụ lần này, hầu hết người dân đều hoan nghênh, đón nhận.

Giảm giá dịch vụ y tế
Giảm giá dịch vụ y tế


Đã gần 7 năm kể từ khi phát hiện mình bị tiểu đường, bà Lê Thị Nhung đã tốn không ít tiền của cho việc chữa bệnh. Từng ra vào Sài Gòn nhiều lần, số tiền lên đến cả trăm triệu cho viện phí cũng như thuốc thang. Hiện tại, bà đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khi được hỏi về việc thay đổi giá cũng như thông tư mới được áp dụng, bà Nhung cùng gia đình cho biết dù chưa biết rõ giảm giá ra sao nhưng cũng rất phấn khởi với thông tin này.

Theo Thông tư số 15/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, có 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh về giá, trong đó chủ yếu là giảm giá. Cụ thể: 6 giá khám bệnh của 5 hạng bệnh viện và trạm y tế xã, bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh bình quân giảm 6%; 30 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, bình quân giảm 24% như: kỹ thuật giảm như phẫu thuật cắt Amidan bằng dao điện, nội soi tai mũi họng, siêu âm giảm, chụp X-quang, chụp CT…             

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá cũng khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về chất lượng khám chữa bệnh. Người bệnh thà chịu tốn kém mà khỏi bệnh, còn hơn là bớt được chút chi phí nhưng chất lượng không đảm bảo.

Nhiều thông tin cho rằng việc giảm giá lần này sẽ khiến nhiều bệnh viện buộc phải thực hiện việc cắt giảm chi phí, giảm lương... Từ đó, sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến chất lượng thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh.

Thái độ phục vụ tận tình, điều trị bệnh mau khỏi là mong muốn đầu tiên của bệnh nhân, sau đó mới đến chi phí. Vì vậy, điều mà người dân mong chờ đó là giá chữa bệnh giảm nhưng chất lượng phải được đảm bảo cho người bệnh./.

Va Luyến – Đắc Lâm