Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)

05:24, 02/06/2023 [GMT+7]

 

Chiều 1/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo UBND 28 tỉnh, thành phố ven biển (tham dự trực tuyến). Tham dự tại điểm cầu Phú Yên có đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển…

Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, Trung ương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; các địa phương ven biển triển khai quyết liệt công tác phòng, chống khai thác IUU và nỗ lực gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Liên minh Châu Âu (EC). EC tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao quyết tâm chính trị của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại các vùng biển giáp ranh, chồng lấn, các vùng trọng điểm để ngăn chặn, xử lý tàu cá có hành vi vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Đến nay cơ bản ngăn chặn, chấm dứt được tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm ở các nước, quốc đảo Thái Bình Dương. Các địa phương đã làm tốt, giảm đáng kể các vụ việc tàu cá vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài như Phú Yên, Tiền Giang. Công tác thực thi pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính đã được triển khai tích cực tại nhiều địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chậm khắc phục trên thực tế tại địa phương đã được Đoàn thanh tra của EC ghi nhận, đánh giá và khuyến nghị tại đợt thanh tra lần thứ 3. Từ đầu năm 2023 đến nay, tiếp tục xảy ra 14 tàu/84 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý, tập trung tại các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bến Tre, Bạc Liêu và Kiên Giang và EC khẳng định sẽ không gỡ cảnh báo “thẻ vàng” nếu không chấm dứt tình trạng này.

Ở Phú Yên, hiện có hơn 1.920 tàu cá, trong đó gần 655 tàu có chiều dài từ 15m trở lên khai thác hải sản vùng khơi. Số tàu cá đã lắp đặt thiết bị VMS đạt 98,47%. Công tác phòng, chống khai thác IUU và nỗ lực gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC được tỉnh và các địa phương ven biển triển khai quyết liệt. Từ năm 2019 đến nay, không có tàu cá của Phú Yên vi phạm khai thác thủy sản vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Tuy nhiên, công tác xử phạt các hành vi khai thác IUU còn hạn chế; các hành vi vi phạm về nhật ký khai thác, mất kết nối VMS… vẫn còn diễn ra.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phối hợp kiểm soát chặt chẽ ngay từ khi tàu cá xuất bến hoạt động trên biển để phát hiện, ngăn chặn, xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm; tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm tại các khu vực vùng biển chồng lấn, chưa được phân định giữa Việt Nam và các nước để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm; khẩn trương hoàn thành Đề án được giao về phòng, chống khai thác IUU. Đồng thời, tổ chức theo dõi, lập danh sách địa phương có tàu cá, chủ tàu cá đã từng vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS và các thủ tục có liên quan khác có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU./.

Nguyễn Yên - Thế Hoan