Những người lính tiên phong trên "mặt trận kinh tế"

09:29, 06/10/2022 [GMT+7]

 

Những người lính tiên phong trên “mặt trận kinh tế”
Những người lính tiên phong trên “mặt trận kinh tế”

 

Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, những cựu chiến binh khi trở về với đời thường luôn gương mẫu đi đầu trên mọi mặt trận, nhất là trên mặt trận phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, góp sức xây dựng quê hương phát triển. Câu chuyện về những điển hình cựu chiến binh tiên phong với các mô hình kinh tế mới, mang lại hiệu quả cao ở xã Ea Bar, huyện Sông Hinh.

Với 13 gốc sầu riêng Ri 6 và 11 gốc sầu thái đang cho thu hoạch, mỗi gốc trung bình 100 kg trái, vụ thu hoạch sầu riêng năm nay, cựu chiến binh Đặng Đình Trung ước lợi nhuận thu về gần 150 triệu đồng. Cách đây hơn chục năm, khi cây sầu riêng chưa được phát triển mạnh ở vùng đất Sông Hinh, ông Trung đã mạnh dạn tiên phong thử nghiệm loại cây trồng mới này. Từ chục cây ban đầu, vườn sầu riêng của gia đình ông giờ đã phát triển hơn 100 cây.

Nhắc về điển hình cựu chiến binh tiên phong mô hình kinh tế mới ở xã Ea Bar không thể không nhắc đến cựu chiến binh Trần Văn Hoan ở thôn Chư Bloi với mô hình nuôi ốc bươu đen, một trong những mô hình đang được nhiều nông dân học hỏi, nhân rộng. Với kinh nghiệm gần 20 năm gắn bó với nghề nuôi thủy sản, năm 2019, sau chuyến tham quan mô hình tại tỉnh Đăk Lak, cựu chiến binh Trần Văn Hoan quyết định bắt tay nuôi thử nghiệm với ốc bươu đen, loại vật nuôi còn khá mới mẻ lúc bấy giờ. Từ 20 ngàn con giống thả nuôi, sau 6 tháng, đàn ốc phát triển nhanh. Với giá bán trứng từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/kg, ốc thương phẩm từ 90 – 120 ngàn/kg như hiện nay, trung bình mỗi tháng ông Hoan thu về hơn 30 triệu đồng.

Phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên vùng đất khó chưa bao giờ là điều dễ dàng. Với những cựu chiến binh ở xã miền núi này, mỗi một mô hình kinh tế được triển khai không chỉ là những trăn trở, tìm tòi học hỏi mà còn là sự lao động miệt mài. Có không ít thử nghiệm thất bại, nhưng từ thất bại, những người lính lại có thêm kinh nghiệm để tiếp tục với những mô hình mới và họ đã thu được “quả ngọt”.

Những chuyến tham quan mô hình nuôi trồng mới khá thường xuyên trong các chi hội cựu chiến binh. Nhiều kinh nghiệm đã được chia sẻ không chỉ trong hội viên mà với nhiều bà con nông dân, để rồi từ một vài hộ gia đình, các mô hình kinh tế hiệu quả đã được nhân rộng, mang lại thu nhập ổn định cho người dân cũng đồng thời giúp xã miền núi này giải được bài toán giảm nghèo.../.

Hồng Thủy – Đức Hưng