Phú Yên: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

11:29, 12/07/2022 [GMT+7]

 

Phú Yên: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số
Phú Yên: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

 

Xác định công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài, thời gian qua, Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức, huy động sự vào cuộc tích cực của các tổ chức chính trị, xã hội và sự hưởng ứng của người dân về tham gia thực hiện các chính sách dân số. Nhờ vậy, công tác dân số trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, thúc đẩy phát triển kinh tế  - xã hội ở địa phương.

Sinh con đầu lòng chưa được bao lâu, chị Lê Thị Tuyết Linh, huyện Phú Hòa quyết định kế hoạch hóa gia đình. Chị Linh chia sẻ, hiện tại bé còn nhỏ, kinh tế gia đình chưa thật sự ổn định, nên chị chưa muốn sinh con thứ hai. Tạm thời kế hoạch để tập trung lo cho con được tốt hơn.

Thời gian qua, ngoài việc cấp phát các phương tiện tránh thai miễn phí kịp thời, đầy đủ cho người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội thì đội ngũ cán bộ cộng tác dân số các đại phương còn đẩy mạnh việc cung ứng các sản phẩm, hàng hóa, phương tiện tránh thai từ kênh tiếp thị xã hội và Đề án 818 cho người dân khi có nhu cầu. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi của toàn xã hội đối với công tác kế hoạch hóa gia đình, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc sức khỏe để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Bên cạnh việc xây dựng đồng bộ các đề án, chương trình về kế hoạch hóa gia đình, các địa phương cũng thực hiện việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đó chú trọng việc tầm soát dị tật, bệnh tật bẩm sinh, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Năm 2021 ảnh hưởng dịch bênh Covid -19, nhưng toàn tỉnh đã triển khai thuận lợi gói dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho hơn 50.000 đối tượng, đạt 100% chỉ tiêu đề ra từ đầu năm; triển khai cho gần 5000 phụ nữ mang thai đến khám các gói dịch vụ làm mẹ an toàn…Có được kết quả này, Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình đã linh động đổi mới phương thức cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Đồng thời huy động các thành phần kinh tế tham gia tiếp thị xã hội, xã hội hóa cung cấp phương tiện và dịch vụ tránh thai; mở rộng và kiện toàn mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số.

Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay, Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc đã lựa chọn chủ đề “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai khác cơ hội và đảm bảo quyền, lựa chọn cho tất cả mọi người”. Tại Phú Yên, để nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh, ngành Dân số Phú Yên đã và đang tiếp tục quán triệt và phổ biến nội dung Nghị quyết số 21 của Trung ương đến mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội về chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển./.

Nguyễn Yên – Đắc Lâm