Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính từ cơ chế một cửa

11:50, 20/06/2022 [GMT+7]

 

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính từ cơ chế một cửa
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính từ cơ chế một cửa

 

Việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông được đánh giá là bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh được đảm bảo theo quy định, chất lượng giải quyết ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, bộ phận một cửa của UBND cấp huyện, xã đã được đầu tư xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC.

Có nhu cầu chuyển đổi thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Trần Văn Thung liên hệ bộ phận một cửa huyện Tuy An. Được tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, anh khá hài lòng vì mọi thủ tục diễn ra khá nhanh chóng, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần, liên hệ nhiều nơi.

Theo nhiều tổ chức, cá nhân, thời gian qua, chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh được nâng cao rõ rệt. Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và bộ phận một cửa. TTHC và các thông tin quản lý nhà nước được đơn giản hóa, công khai, minh bạch. Lực lượng cán bộ, công chức, viên chức bộ phận một cửa được bố trí đáp ứng đủ năng lực, phẩm chất và có tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, nhiều địa phương đã thực hiện tốt việc trả kết quả hồ sơ cho người dân với tỉ lệ hồ sơ đúng hạn cao.

Để ngày càng phát huy hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Việc đổi mới sẽ theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại bộ phận một cửa các cấp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động. Quán triệt nội dung này, các địa phương trong tỉnh cũng đang tích cực triển khai thực hiện.

Đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC với nhiều nội dung, được kỳ vọng sẽ giúp việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng phát huy hiệu quả, mang lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn./.

Hồng Thủy – Đức Hưng