Gặt lúa chạy úng

11:46, 06/04/2022 [GMT+7]

 

Gặt lúa chạy úng
Gặt lúa chạy úng

 

Mất trắng. Cụm từ mà nhiều nông dân Phú Yên nghẹn ngào chia sẻ trong những ngày qua.. Nhiều ruộng lúa sau bao nhiêu công chăm sóc không cho thu hoạch vì sâu bệnh hại, còn ở những thửa ruộng tưởng vớt vát được chút ít thì nay dầm mưa, lúa ngậm nước, nảy mầm trắng đồng... buộc người nông dân phải hối hả thu hoạch, dù nhiều nơi lúa vẫn còn xanh.

Đang cặm cụi mót từng hạt lúa còn sót lại sau khi thu hoạch về nhà, bà Lãm nghẹn ngào : năm nay mất trắng rồi, tưởng gặt vớt vát được hạt nào nay lại nảy mầm hết. Nảy mầm rồi thì đắng lắm, đành bỏ, người không ăn được, heo gà cũng không nuốt nổi.

Tại phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa, hàng trăm hec ta lúa của người dân đến kỳ thu hoạch bị ngã rạp trong nước. Không thể cắt bằng máy gặt đập liên hợp, nhiều gia đình đã huy động nhân công trong gia đình gặt tay, nếu không phải thuê người với chí phí 500 nghìn đồng/sào, gấp gần ba lần tiền thuê máy. Gia đình bà Hạ, ông Linh rầu rĩ cho biết, dịch bệnh không làm ăn được gì đã khổ lắm rồi, cả nhà mấy miệng ăn cố bám vào mấy sào ruộng còn lại, suốt mấy tháng ròng chăm bẵm, giờ thì mất trắng.

Thời điểm này mặc dù lượng mưa đã dứt, nhưng nước ruộng vẫn còn cao. Những người đàn ông trung niên như ông Tiến rất nóng ruột, không thể chờ nước tự rút. Ông và những người dân trong xóm kéo nhau ra ruộng để cắt lúa. Vì lúa đổ rạp, ruộng ngập nên việc thu hoạch  không thể dựa vào máy gặp đập, mà hoàn toàn bằng phương pháp thủ công từ cắt lúa, rồi dùng ghe, dung bạc kéo lên bờ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ Đông Xuân năm 2021-2022, toàn tỉnh gieo sạ 26.666 ha lúa, hiện có 13.448 ha bị ngập úng, ngã đổ, chiếm 50% diện tích lúa Đông Xuân trên địa bàn. Diện tích này lúa đang trong giai đoạn ngậm sữa, chín sáp, sắp cho thu hoạch. Để giảm thiệt hại cho người dân, ngành Nông nghiệp cũng đã khuyến cáo các địa phương hướng dẫn người dân thu hoạch nhanh đối với diện tích lúa đã chín; tranh thủ thời tiết nắng ráo khẩn trương tiêu úng cho các cánh đồng bị ngập.

Việc người dân khẩn trương thu hoạch lúa ngã lúc này là cần thiết. Tuy nhiên, với những chân ruộng lầy lội, có nước việc thu hoạch bằng máy cơ giới là không thể; người dân phải thu hoạch bằng thủ công với chi phí rất cao; khả năng lãi cho vụ lúa này với người nông dân gần như bằng “không”./.

Nguyễn Yên –Đắc Lâm