Tạo sinh kế từ chăn nuôi các loài vật mới

11:13, 24/01/2022 [GMT+7]

 

Tạo sinh kế từ chăn nuôi các loài vật mới
Tạo sinh kế từ chăn nuôi các loài vật mới

 

Năm 2021, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Cuộc thi thực hiên Video giới thiệu về ý tưởng, sản phẩm, mô hình khởi nghiệp của thanh niên Phú Yên. Qua đó, phát hiện và khuyến khích thanh niên khởi nghiệp, tạo thu nhập và cống hiến ngay trên quê hương mình. Trong cuộc thi, anh Nguyễn Tấn Lợi, xã An Xuân, huyện Tuy An đã được trao giải nhất với mô hình chăn nuôi tổng hợp.

Năm 2016, anh Nguyễn Tấn Lợi quyết định thôi làm việc công ty mà trở vê quê để lập nghiệp. Quê hương An Xuân vốn là vùng đất thuần nông, anh cũng quen với việc trồng trọt chăn nuôi từ nhỏ. Tuy nhiên, anh nhận thấy chăn nuôi bò, gà vốn không mang lại hiệu quả cao. Muốn phát triển thì phải tìm những vật nuôi mới, có giá trị kinh tế cao. Vì vậy, sau nhiều tìm tòi, nghiên cứu, anh chăn nuôi thử nghiệm chim trĩ và chồn hương.

Sau 5 năm phát triển chăn nuôi, đến nay đàn chim trĩ của anh gần 200 con, 43 con chồn hương và  và 20 con dúi, chưa kể đàn bò và gà. Từ mức đầu tư 100 triệu ban đầu, đến nay, tổng tài sản của anh đã tăng gấp 3 và mang lại thu nhập trung bình mỗi năm từ 80-100 triệu đồng. Số lượng thành phẩm ít nên chủ yếu bán cho các mối quen. Hiện vừa bán thành phẩm, anh cũng tiếp tục phát triển đàn để có thể bán cho các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh.

Với hướng đi riêng, mang lại hiệu quả kinh tế lại vừa phát huy được thế mạnh của bản thân, lợi thế của quê hương, trang trại chăn nuôi tổng hợp nuôi dúi, chồn hương, gà thả vườn của anh Lợi đã đạt giải sáng tạo trong Cuộc thi thực hiện Video giới thiệu về ý tưởng, sản phẩm, mô hình khởi nghiệp của thanh niên Phú Yên do tỉnh Đoàn tổ chức. Đây cũng là một trong những mô hình chăn nuôi hiệu quả nhất của hội Nông dân xã An Xuân hiện nay.

Tạo sinh kế, tăng thu nhập từ những giống cây mới, loài vật mới trong trồng trọt, chăn nuôi đã giúp nhiều nông dân vươn lên trong cuộc sống. Những nông dân đó cũng trở thành nguồn cảm hứng và tấm gương thực tế để những nông dân khác chủ động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp để làm giàu ngay trên mảnh đất của quê hương.

Huyền Trang- Bảo Lâm