Bổ sung đối tượng, nới lỏng điều kiện nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68

11:01, 23/11/2021 [GMT+7]

 

Bổ sung đối tượng, nới lỏng điều kiện nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68
Bổ sung đối tượng, nới lỏng điều kiện nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68

 

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 126 về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68 ngày 1-7-2021 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (gọi tắt là Nghị quyết 126). So với Nghị quyết 68, Nghị quyết 126 của Chính phủ sẽ nới rộng điều kiện và bổ sung thêm đối tượng được hưởng chính sách này.

Ông Trần Lưu Văn, Giám đốc Công ty TNHH Tisa Phú Yên bộc bạch, sau nhiều đợt dịch việc sản xuất kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng nặng nề. Doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay vì còn khoản nợ tại ngân hàng. Nghị quyết 126 bỏ điều kiện quy định: Người sử dụng lao động không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn” khi vay vốn trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất với lãi suất 0%. Việc nới lỏng điều kiện vay vốn này sẽ giúp doanh nghiệp ông duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động.

Nghị quyết 126 đã bổ sung đối tượng được nhận hỗ trợ là lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Cụ thể, các lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 1 tháng được hỗ trợ mức 1,855 triệu đồng/người; từ 1 tháng trở lên được hỗ trợ mức 3,71 triệu đồng/người. Lao động chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ một lần 3,71 triệu đồng/người.

Việc bổ sung thêm các đối tượng trong nghị quyết cũng được triển khai như, được hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh bao gồm: hộ kinh doanh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hoặc do có địa điểm kinh doanh trên địa bàn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16 của Chính phủ trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-12-2021. Ngoài ra, Nghị quyết 126 đã nới lỏng điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong vay vốn trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất với lãi suất 0%.

Để Nghị quyết 126 sớm được triển khai và trở thành “phao cứu sinh” cho những gia đình, người lao động, doanh nghiệp đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện Ngân hàng CSXH chi nhánh Phú Yên tiếp tục phối hợp các đơn vị có liên quan đẩy nhanh công tác rà soát, thẩm định đối tượng; giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng để tránh nhầm lẫn, tránh bỏ sót đối tượng. Qua đó, giúp người lao động, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh.

Thụy Yên – Đắc Lâm