Rác y tế, khẩu trang y tế: Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và phát tán mầm bệnh COVID-19

11:34, 19/08/2021 [GMT+7]

Theo các chuyên gia y tế, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, mặc đồ bảo hộ khi làm các nhiệm vụ như lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin hay đi tới các vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh để phòng dịch Covid -19 là điều cần thiết, nhưng việc bỏ các vật dụng này sau khi sử dụng một cách bừa bãi không những gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh.

Rác y tế, khẩu trang y tế: Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và phát tán mầm bệnh COVID-19
Rác y tế, khẩu trang y tế: Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và phát tán mầm bệnh COVID-19

 

Không phải một bộ mà cả hàng chục bộ đồ bảo hộ y tế được bỏ ngay trước cổng Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, phường 9. Tp. Tuy Hòa vào chiều ngày 13/8 đến sáng ngày 14/8. Trước khi được Công ty Cổ phần môi trường đô thị Phú Yên thu gom những túi rác y tế này đã khiến nhiều người dân sống xung quanh và đi qua đây không khỏi e ngại.

Ra đường là gặp khẩu trang…. Nhiều người đã ví von như thế khi thực tế hiện nay tình trạng khẩu trang y tế đã sử dụng vứt bừa bãi tại hầu hết các tuyến đường, vỉa hè, xung quanh điểm tập kết rác… Theo Sở TN&MT, để kịp thời quản lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, ngay sau khi dịch Covid – 19 bùng phát ở Phú Yên, ngành đã hướng dẫn các đơn vị, địa phương về quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, lượng rác thải phát sinh lớn nên gây sức ép không nhỏ cho đơn vị thu gom.

Với những công nhân vệ sinh môi trường họ rất ái ngại, bất an khi những chiếc khẩu trang, đồ bảo hộ đã qua sử dụng được vứt bỏ bừa bãi. Đây có thể là nguồn lây lan dịch bệnh cho những người làm công việc đặc thù này hoặc bất cư ai khi vô tình tiếp xúc.

Để rác thải phát sinh trong mùa dịch được thu gom nhanh, kịp thời, đảm bảo an toàn.., ngoài việc tiếp tục hợp đồng với đơn vị thu gom, Sở TN&MT cũng mong muốn các địa phương có những giải pháp mạnh mẽ hơn trong việc xử lý lượng rác phát sinh như hiện nay.

Sử dụng khẩu trang, đồ bảo hộ để phòng bệnh Covid-19 là điều cần thiết, tuy nhiên, người sử dụng cũng cần có ý thức về việc thải bỏ và xử lý đúng quy định, có như vậy thì việc phòng bệnh mới đạt hiệu quả, mỹ quan đô thị cũng được đảm bảos.

Lê Hùng – Diệp Thạnh