Triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

11:43, 08/07/2021 [GMT+7]

 

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

 

Ngay trong ngày đầu tiên thành lập 03 Tiểu ban phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, sau khi kiểm tra thực tế và làm việc với tỉnh Phú Yên về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, kết quả triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn khẩn trương hơn, nhưng vẫn còn có địa phương, đơn vị chưa quyết liệt- đây là kết luận của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Trần Hữu Thế vào chiều nay 7/7, tại buổi họp giao ban đầu tiên thực hiện chế độ giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh lúc 16 giờ 30 hàng ngày. Giao ban diễn ra theo hình thức trực tuyến với các điểm cầu các sở, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị Trung ương đang hỗ trợ tỉnh phòng, chống dịch Covid-19.

Tại giao ban, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Đào Mỹ, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch tỉnh, Trưởng Tiểu ban Tiểu ban xét nghiệm Covid-19, cho biết trong ngày đầu thực hiện Tiểu ban đã chỉ đạo khẩn trương truy vết các trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng khi có kết quả xét nghiệm; khẩn trương kết hợp đánh giá thực địa để có cơ sở khoanh vùng phạm vi xử lý, thiết lập khu vực phong tỏa, xác định các đối tượng tiếp xúc. Tuy nhiên, trong ngày vẫn còn địa phương, đơn vị thực hiện chưa thật sự quyết liệt nhất là công tác khai báo y tế và truy vết dịch tễ các trường hợp liên quan.

Báo cáo tại giao ban qua các điểm cầu trực tuyến, Trưởng các Tiểu ban Truy vết và Tiểu ban Công nghệ thông tin và Tuyên truyền Covid-19 cho biết trong ngày đầu triển khai các Tiểu ban đã khắc phục được một số hạn chế, bất cập trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trong những ngày qua. Trong ngày, toàn tỉnh có thêm 1094 người đăng ký sử dụng Bluezone phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19; công tác phối hợp lấy mẫu, truy vết được đẩy nhanh triển khai. Tuy nhiên, qua báo cáo tại giao ban, các kết quả khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm vẫn chưa đạt yêu cầu đặt ra.

Để đẩy nhanh kết quả xét nghiệm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác ghi mã, lấy mẫu. Bởi thời gian qua, các địa phương tổ chức lấy mẫu chưa đạt yêu cầu, gây mất nhiều thời gian phân loại, chỉnh sửa thông tin mẫu.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cũng yêu cầu các địa phương phải thực hiện “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch. Lãnh đạo các địa phương chủ động trích nguồn ngân sách dự phòng địa phương thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế theo quy định. Công tác giám sát y tế đối với người vào ra các chốt kiểm soát, chốt phong tỏa, ra vào các cơ quan giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp triển khai ứng dụng công nghệ hoạt động giám sát nhằm giảm rủi ro lây lan dịch bệnh. Các địa phương thực hiện nghiêm hơn, chặt chẽ hơn đối với các khu vực phong tỏa.

An Bang – Quốc Hoàn