Nguy hiểm từ việc tự điều trị bệnh tại nhà

10:17, 15/07/2021 [GMT+7]

Trong thời gian gần đây tại Phú Yên ghi nhận nhiều trường hợp trước khi được cơ quan chức năng xét nghiệm dương tính với Covid-19 thì đã sốt, ho và tự mua thuốc điều trị tại nhà và khi nặng mới đến bệnh viện khám hoặc đã quá nặng mới nhập viện cấp cứu. Theo các bác sĩ, việc tự ý mua và uống thuốc chữa bệnh tại nhà trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay là vô cùng nguy hiểm không những với bản thân người bệnh mà còn cả người thân và cộng đồng vì nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao. 

 

.
 
 

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 14/7 tại thành phố Tuy Hòa, thời điểm trước khi thành phố áp dụng giãn cách xã hội kể từ 0 giờ ngày 15/7/2021 tại nhiều hiệu thuốc tư nhân trên địa bàn có rất đông người dân tập trung đợi mua thuốc. Với cách lý giải như vậy, rất nhiều người đã mua được thuốc uống từ các hiệu thuốc tư nhân trong những ngày gần đây. Nhưng điều này theo khuyến cáo của ngành y tế là vô cùng nguy hiểm...

Mới đây, trong 3 bệnh nhân tử vong vì Covid-19 được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh vào ngày 12/7, có một trường hợp là tiểu thương chợ trung tâm thành phố Tuy Hòa. Trước đó, ngày 4 và 5/7 trường hợp  này có những triệu chứng của Covid-19 như ho, nhức mỏi và tự mua  uống thuốc tại nhà. Đến 9/7 chuyển biến nặng hơn và được đưa cấp cứu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Tại bệnh viện, bệnh nhân được xét nghiệm kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển đến khu cách ly y tế điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, nhưng do bệnh nhân diễn biến nặng mới nhập viện và có bệnh nền nên vào ngày 12/7 tử vong.

Trong quá trình điều tra dịch tễ phòng, chống dịch Covid-19 của ngành y tế Phú Yên gần đây cho thấy: có rất nhiều trường hợp khi có triệu chứng sốt, ho, viêm họng thì tự mua thuốc điều trị và sau đó không khỏi thì mới đến các cơ sở y tế khám và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Với những trường hợp như vậy, ngành y tế đã có khuyến cáo.

Dễ dàng thấy rằng: việc tự ý mua thuốc điều trị tại các hiệu thuốc của người dân những ngày gần đây đã kéo theo các vấn đề là lây nhiễm và nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho người khác và bản thân thì bệnh chuyển biến  nặng hơn. Trong chuyến công tác mới đây tại Phú Yên, PGS.TS. Trần Như Dương, Phó viện Trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương khuyến cáo: cần tổ chức và giám sát toàn diện triệt để, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có triệu chứng ho, sót, việm họng, đau họng trong cộng đồng và các bệnh viện, hiệu thuốc trên địa bàn. Điều này theo PGS.TS. Trần Như Dương là quan trọng.

Ngày 1/7, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên có công văn khẩn gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị trong ngành Y tế; các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và các cơ sở kinh doanh dược về việc tăng cường giám sát người sốt, ho, đau họng, cảm cúm, viêm đường hô hấp... Song quan trọng nhất vẫn thuộc về ý thức người dân, cần tuân thủ nghiêm các biện pháp, khuyến cáo phòng chống dịch, trong đó có việc khai báo y tế đầy đủ, trung thực và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin khai báo của mình.

An Bang - Quốc Hoàn

Nguy hiểm từ việc tự điều trị bệnh tại nhà