ATM gạo đã có mặt tại Phú Yên

14:55, 19/04/2020 [GMT+7]

 

ATM gạo đã có mặt tại Phú Yên
ATM gạo đã có mặt tại Phú Yên

 

Lan tỏa phong trào từ thiện thời dịch bệnh COVID-19, sau khi cây “ATM gạo” xuất hiện ở những thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế..., sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa thể thao và truyền thanh truyền hình huyện miền núi Đồng Xuân, một cây “ATM gạo” đã được hình thành. Rất đông người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Xuân đã đến “rút gạo” trong niềm vui ấm áp.

 7 giờ sáng, dù chưa đến giờ hoạt động của trụ ATM gạo miễn phí tại huyện Đồng Xuân, nhưng nhiều cụ già có hoàn cảnh khó khăn đã có mặt từ rất sớm. Không ai bảo ai, trong mùa dịch bệnh, cả trong lúc ngồi chờ, bà con cũng chủ động ngồi cách xa nhau. Lần đầu tiên có mặt ở Phú Yên cũng như ở huyện Đồng Xuân, nhiều người lạ lẫm với trụ ATM gạo thú vị này. Khi máy bắt đầu hoạt động, ai cũng vui và ấm lòng, hồi hộp chờ đến lượt mình được "rút gạo". Từ khi dịch Covid-19 khởi phát đến giờ, với nhiều cụ già neo đơn, hộ nghèo khó khăn, lần đầu tiên họ được nhận gạo.

ATM gạo bắt nguồn từ việc làm của một số cá nhân thuộc Trung tâm xuất bản Công ty CP Sách Thái Hà. Tuy nhiên, sau ngày triển khai đầu tiên, việc làm tốt này đã lan tỏa trong cộng đồng. Hà Nội, Huế, Cà Màu và giờ đến với Phú Yên, ATM gạo được thành lập với hy vọng sẽ lan tỏa yêu thương đến nhiều người dân khó khăn trong mùa dịch. Tại Phú Yên, Công ty CP Sách Thái Hà đã phối hợp cùng Trường Cao đẳng Công thương Miền Trung và CLB Đom Đóm Phú Yên triển khai ATM gạo. Tuy chỉ mới hoạt động ngày đầu tiên, nhưng ATM gạo đã vận động được hơn 10 tấn gạo hỗ trợ cho bà con.

Để ATM gạo hoạt động hiệu quả, các giảng viên Khoa cơ khí của Trường Cao đẳng Công thương Miền Trung đã nỗ lực trong hai ngày lần đêm để chế tạo. ATM gạo hoàn toàn tự động, gạo được chứa trong bồn trên cao, phía dưới là thiết bị cảm ứng nhiệt, người nhận chỉ cần đưa tay vào gần thiết bị thì hệ thống sẽ tự động bật, gạo theo ống từ trên bồn đổ xuống vào bọc đựng, mỗi lần như thế khoảng 3kg gạo. ATM gạo có thể điều khiển từ xa bằng điện thoại thông qua app được cài đặt, có camera quan sát và cảm ứng tay để tránh tình trạng một người lấy quá nhiều gạo.

ATM gạo dự kiến sẽ hoạt động ở huyện Đồng Xuân tại 3 điểm là Trung tâm Văn hóa thông tin và truyền thanh truyền hình huyện, UBND xã Phú Mỡ và UBND xã Xuân Lãnh. Sau đó sẽ triển khai ở hai huyện miền núi còn lại là Sơn Hòa và Sông Hinh. Để ATM gạo hoạt động liên tục, rất cần sự chung tay ủng hộ từ cộng đồng./.

Thoại Kỳ, Khắc Sỹ