Doanh nghiệp thủy sản với cơ hội từ EVFTA: Chủ động đổi mới, hợp tác phát triển

21:14, 25/02/2020 [GMT+7]

 

Doanh nghiệp thủy sản với cơ hội từ EVFTA: Chủ động đổi mới, hợp tác phát triển
Doanh nghiệp thủy sản với cơ hội từ EVFTA: Chủ động đổi mới, hợp tác phát triển

 

Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã chính thức được Nghị viện châu Âu (EP) thông qua. Từ đây, các DN xuất khẩu thủy sản trong nước nói chung, tỉnh ta nói riêng sẽ có thêm cơ hội phát triển. Nhưng để phát huy cơ hội này, vẫn còn nhiều việc phải làm.

Ngay khi Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, gần 50% dòng thuế đang có thuế suất cơ sở 0 - 22%, trong đó phần lớn đang ở mức 6 - 22% sẽ được giảm về 0%. Phần còn lại với thuế suất cơ sở 5,5 - 26% sẽ được về 0% trong 3 - 7 năm sắp tới. Riêng cá ngừ đóng hộp và cá viên, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan lần lượt là 11.500 tấn và 500 tấn.

Các DN Phú Yên rất quan tâm đến sản phẩm tôm, tôm sú đông lạnh - nhóm sản phẩm sẽ được giảm thuế từ mức cơ bản 20% xuống 0%. Các sản phẩm tôm khác nằm trong lộ trình 3 - 5 năm; riêng tôm chế biến lộ trình giảm thuế là 7 năm.

Nhiều DN xuất khẩu thủy sản lớn trong tỉnh có nhiều đột phá trong việc mở rộng thị trường mới nhằm giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng “thẻ vàng” EU, đã tìm được nhiều khách hàng mới từ thị trường Mỹ, Trung Đông và một số nước châu Mỹ khác.... Cùng với cơ hội từ EVFTA, sẽ có những thách thức mới cho các DN xuất khẩu thủy sản bởi các điều kiện về rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng... sẽ chặt chẽ hơn, cạnh tranh về giá thành nhiều hơn và có nhiều quy định mới phức tạp hơn.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), EVFTA cũng đề cập 2 bên cần tích cực tham gia đấu tranh chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), đây là việc cấp bách và quan trọng không chỉ để Việt Nam gỡ thẻ vàng IUU của EU mà còn đảm bảo việc tuân thủ các điều khoản trong EVFTA. Vì vậy, các DN cần nắm bắt và áp dụng linh hoạt quy tắc tại “sân chơi” EVFTA, trung thực quy tắc xuất xứ của các FTA. Nỗ lực tìm kiếm và phát triển nguồn nguyên liệu trong nước và tại các đối tác FTA; tận dụng tối đa ưu đãi về thuế quan vì hiện nay tỷ lệ tận dụng chưa cao. Bên cạnh đó, các DN cần phải thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm; tham gia chuỗi cung ứng khu vực… để tận dụng cơ hội từ EVFTA./.

Đặng Dự - Thế Hoan