Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Phú Yên

09:34, 29/10/2019 [GMT+7]

 

Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Phú Yên
Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Phú Yên

 

Bối cảnh thế giới hiện nay- đặc biệt là việc thực thi các hiệp định thương mại tự do mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu; đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp ngay trên sân nhà. Trước những cơ hội và thách thức, chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh được xem là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để doanh nghiệp phát triển.

Năm 2019 là năm Việt Nam bắt đầu thực hiện hiệp định thương mại tự do toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP. Trong hiệp định này chúng ta có những đối tác rất quan trọng và thực tế là xuất khẩu sang Nhật Bản, Mê hi cô, Canada…đã tăng vọt, bởi thuế xuất đã được giảm đáng kể. Đặc biệt, cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung mở ra rất nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ thay thế hàng Trung Quốc, như may mặc, da giày, đồ gỗ, thủy sản… Những mặt hàng khác như rau, quả cũng có thể tăng xuất khẩu sang thị trường lớn nhất thế giới này nếu tận dụng tốt những lợi thế đặt ra.

Các FTA Việt Nam tham gia đều quan trọng, nhưng tùy qui mô kinh tế của các quốc gia và mối quan hệ kinh tế giữa họ với Việt Nam giới hạn ở mức thương mại hay mang tính chất toàn diện hơn, kể cả đầu tư, hợp tác về các mặt. Tuy nhiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản hay các nước châu Âu là đối tác luôn phải quan tâm và phải cải thiện quan hệ liên tục để mang lại nhiều thuận lợi  hơn cho đất nước mình, phát triển về trao đổi, đào tạo nâng cao nguồn nhân lực.

Ngay tại sân nhà, doanh nghiệp chủ động từng bước nâng cao năng lực sản xuất, tăng sức cạnh tranh để có thể đứng vững trên thị trường. Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Chế biến Hà Trung năm nay đã tung ra thị trường rất nhiều sản phẩm mới như bò khô một nắng ăn liền, cá ngừ ăn liền… được thị trường đón nhận khá mạnh mẽ. Đồng thời cải tiến bao bì sản phẩm theo hướng hiện đại, bắt mắt, vừa đảm bảo yêu cầu của thị trường.

Yếu tố quan trọng khác nhưng lâu nay vẫn là điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam là kết nối trong nước: kết nối giữa các doanh nghiệp cùng ngành nghề và doanh nghiệp khác ngành nghề với nhau để cùng nhau tạo sức mạnh trên thị trường, đủ sức cạnh tranh khi ra thế giới. Bên cạnh đó, việc tạo môi trường kinh doanh tốt, ổn định và công bằng để các doanh nghiệp cùng nhau phát triển./.

Ngọc Hiền- Quốc Hoàn