Sản xuất viên nén năng lượng gắn kết phát triển rừng bền vững

08:50, 01/08/2018 [GMT+7]

 

Sản xuất viên nén năng lượng gắn kết phát triển rừng bền vững
Sản xuất viên nén năng lượng gắn kết phát triển rừng bền vững


Viên nén năng lượng được nhiều quốc gia lựa chọn như là cách để có nguồn năng lượng sạch mà không cần đến nhiên liệu hóa thạch. Điều này mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp chế biến lâm sản tại Việt Nam và các doanh nghiệp trồng rừng ở tỉnh Phú Yên. Từ những phế phẩm gỗ rừng trồng trước đây chỉ vứt bỏ, giờ đã có thể biến thành viên nén năng lượng. Bên cạnh ý nghĩa thân thiện môi trường, chính việc sản xuất viên nén năng lượng cũng góp phần phát triển rừng bền vững- một yêu cầu khá bức thiết tại miền Trung- Tây Nguyên.

Những cây gỗ rừng trồng bị gãy đổ trong trận bão số 12 năm ngoái. Cây còn non, chẳng thể dùng được việc gì.... Những phụ phẩm từ gỗ rừng trồng như vỏ, gỗ loại, cũng chỉ dùng làm củi đốt... Chỗ mùn cưa này cũng thế, lâu nay, chỉ được dùng làm chất đốt mà lắm lúc, nhiều gia đình chẳng mặn mà. Những thứ tưởng như bỏ đi, bây giờ lại trở thành nguyên liệu đưa vào dây chuyền sản xuất để cho ra sản phẩm là những viên nén năng lượng sinh học.

Mỗi kg viên nén cho ra nguồn năng lượng từ 4200-4600 kcal, quan trọng hơn đây năng lượng sinh học. Kích cỡ viên nén nhỏ gọn, đường kính chưa đầy 1cm, rất tiện sử dụng... Đó là những lý do mà nhiều quốc gia, nhất là các nước Bắc Âu đã lựa chọn viên nén năng lượng. Thị trường cần nên một số doanh nghiệp chế biến lâm sản ở Việt Nam đã bắt đầu quan tâm dòng sản phẩm này. Tại tỉnh Phú Yên, Công ty TNHH MTV Bảo Châu đã đầu tư hơn 50 tỷ đồng để có phân xưởng sản xuất viên nén năng lượng tại Nhà máy chế biến nguyên liệu gỗ xuất khẩu, đặt tại KCN Đông Bắc Sông Cầu.

Theo thiết kế, phân xưởng có công suất 30 ngàn tấn viên nén năng lượng mỗi năm. Tương ứng với đó, một lượng lớn phụ phẩm gỗ rừng trồng sẽ được sử dụng. Một khi được tận dụng tối đa, gỗ rừng trồng được tăng thêm giá trị. Điều này rất có ý nghĩa khi lâu nay mức lợi nhuận từ 1 ha rừng trồng trong 6 năm chỉ khoảng 30-40 triệu đồng.

Tham gia vào thị trường lâm nghiệp được 4 năm, Bảo Châu là doanh nghiệp rất trẻ trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu lâm sản tại Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm lâm sản của Bảo Châu luôn được khách hàng các nước ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng cũng như tiềm năng trên cơ sở vùng nguyên liệu.

Thị trường tiêu thụ viên nén năng lượng là những quốc gia đòi hỏi khắt khe các tiêu chí môi trường bền vững. Cũng vì thế, cho dù chỉ những viên nén năng lượng nhưng các đối tác cũng buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải minh chứng rằng sản phẩm này không làm tổn hại đến rừng tự nhiên. Cũng vì lý do này mà những nhà sản xuất như Công ty TNHH MTV Bảo Châu của tỉnh, sau khi có được chứng chỉ rừng bền vững FSC, lúc này tiếp tục xây dựng chuỗi hành trình COC, đáp ứng yêu truy xuất nguồn gốc, ngảy cả đối với những viên nén năng lượng./.

An Bang, Như Thùy