Tín dụng chính sách hỗ trợ đối tượng chính sách phát triển kinh tế

09:40, 27/07/2018 [GMT+7]

 

Tín dụng chính sách hỗ trợ đối tượng chính sách phát triển kinh tế
Tín dụng chính sách hỗ trợ đối tượng chính sách phát triển kinh tế


Hội cựu chiến binh là một trong bốn hội đoàn thể nhận ủy thác vốn từ ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để cho hội viên cựu chiến binh vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Đến nay, nhiều cựu chiến binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn với lãi suất ưu đãi này đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Bà Đàm Thị Cầu trước giải phóng là bộ đội văn công hỏa tuyến. Năm 1981, vợ chồng bà vào Sông Hinh lập nghiệp. Thời gian đầu khai hoang, trồng trọt và chăn nuôi, cuộc sống muôn vàn khó khăn, nhưng khó nhất vẫn là những thời điểm cần vốn để tái đầu tư, sản xuất. Năm 2015, bà được tiếp cận với nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội ủy thác cho Hội Cựu chiến binh thị trấn, từ 40 triệu đồng vốn vay của chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo, bà đầu tư mở rộng 2ha cao su, đến nay đã cho thu hoạch, đủ chi phí trang trải cho cuộc sống và từng bước thoát nghèo.

Cũng nhờ nguồn vốn vay của NHCS mà gia đình cựu chiến binh Lê Trọng Hùng có điều kiện thoát nghèo. Là bộ đội phục viên, gia đình thuộc diện hộ nghèo có mã số, vườn đất ít, lại cằn cỗi nên trồng cây gì cũng kém hiệu quả. Năm ngoái, với 30 triệu đồng vốn vay từ chương trình hỗ trợ hộ nghèo, ông mạnh dạn chuyển sang chăn nuôi dê, nuôi cừu lấy thịt. Đây đều là những con vật nuôi dễ chăm sóc, thời gian trưởng thành nhanh, lại được trang trại cung cấp con giống đảm bảo bao tiêu đầu ra cho sản phẩm nên ông Hùng đang có ý định mở rộng thêm việc chăn nuôi, đảm bảo kinh tế gia đình.

Theo Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên, đến hết tháng 6/2018, dư nợ cho vay ủy thác qua kênh Hội Cựu chiến binh các cấp là 270 tỷ 622 triệu đồng với 9.940 hộ vay. Tuy dư nợ cho vay ủy thác qua hội Cựu chiến binh khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 10,73% tổng dư nợ ủy thác nhưng đây lại là hội đoàn thể thực hiện hiệu quả nhất công tác quản lý nguồn vốn, nguồn vốn nhận ủy thác tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, nợ quá hạn chỉ chiếm tỷ lệ 0,17%.

Theo NHCSXH chi nhánh Phú Yên, đơn vị đã tiến hành khảo sát, căn cứ vào nhu cầu vay vốn thực tế của các đối tượng chính sách xây dựng kế hoạch cho vay với đối tượng này trong năm 2019. Để triển khai thực hiện nguồn vốn vay chính sách hiệu quả nhất, trước mắt, đơn vị tiến hành rà soát lại dư nợ để đánh giá lại thực trạng nợ. Trên cơ sở đánh giá, bình xét nhu cầu vay vốn của hộ gia đình chính sách sát với thực tế, để phân chia nguồn vốn hợp lý, làm sao cho đồng vốn phát huy hiệu quả nhất, tránh tình trạng thiếu vốn, “chia đều xẻ mỏng”./.

Ngọc Hiền - Đức Hưng