Tháo gỡ khó khăn ngành mía đường

11:33, 26/07/2018 [GMT+7]

 

Tháo gỡ khó khăn ngành mía đường
Tháo gỡ khó khăn ngành mía đường


Đường tồn đọng, chi phí sản xuất mía vẫn chưa thể giảm đang đẩy người trồng mía vào tỉnh cảnh khó khăn nhất từ trước đến nay. Làm sao để “giải cứu” ngành mía đường thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện nay đang là yêu cầu bức bách đối với nông dân và cả các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh. 

Niên vụ 2017-2018, lượng đường chế biến của các nhà máy tại tỉnh Phú Yên ước đạt 136 nghìn tấn. Đến nay, các nhà máy đã chế biến được hơn 118 nghìn tấn đường, nhưng mới chỉ tiêu thụ được khoảng 40 nghìn tấn. Trong khi đó, giá đường trước thuế tại các nhà máy giảm gần 4.000 đồng/kg so với vụ trước, khiến gần 25.500 ha mía của nông dân tỉnh Phú Yên gặp khó khăn.

Hiện sức tiêu thụ đường ở thị trường trong nước và quốc tế đều giảm. Riêng các nhà máy đường của tỉnh đang tồn đọng gần 100 nghìn tấn đường trong niên vụ này. Vì vậy, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Chính phủ giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với mặt hàng đường từ 5% xuống 0% (trong thời điểm sản lượng đường tồn kho lớn như hiện nay); kiểm soát tình trạng tạm nhập tái xuất, ngăn chặn đường nhập lậu... Đồng thời, tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các ngân hàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, giảm lãi vay vốn lưu động và vốn đầu tư dự án cho ngành mía đường. Các giải pháp triển khai của tỉnh phần nào giảm bớt áp lực của ngành mía đường, nhưng khó khăn vẫn còn rất lớn. Các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh cũng bắt đầu tính đến các phương án tiêu thụ đường bằng cách tạo ra sản phẩm khác.

Tháo gỡ khó khăn cho ngành mía đường, tỉnh Phú Yên cũng đã kiến nghị Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét cơ chế áp thuế nhập khẩu và quản lý, kiểm soát hàm lượng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các chất tạo ngọt được phép sử dụng thay thế đường; nâng giá mua điện từ các nhà máy điện đồng phát lên bằng điện sinh khối; đưa giá ethanol dùng phối trộn nhiên liệu sinh học vào quản lý như giá xăng dầu. Sớm hoàn thiện các quy định, chính sách hỗ trợ ngành mía đường để đảm bảo hành lang pháp lý; phát triển các giống mía mới chất lượng cao; ứng dụng cơ giới hóa trong khâu trồng, chăm sóc và thu hoạch mía nhằm hạ giá thành sản xuất./.

An Bang- Như Thùy