Nên cơ nghiệp nhờ nuôi vịt trời

10:03, 24/07/2018 [GMT+7]

Quyết định “cất tủ” tấm bằng kỹ sư xây dựng cầu đường, anh Nguyễn Duy Trinh, thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa về quê nuôi vịt trời. Sau hơn 5 năm đầu tư chăn nuôi, mô hình này mang lại hiệu kinh tế rất cao, sau khi trừ chi phí, trại vịt trời của anh đem lại lợi nhuận gần 300 triệu đồng mỗi năm.

Nên cơ nghiệp nhờ nuôi vịt trời
Nên cơ nghiệp nhờ nuôi vịt trời


Năm 2010, anh Nguyễn Duy Trinh tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Xây dựng cầu đường, Trường Đại học Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp, anh cũng có thời gian làm cán bộ kỹ thuật cho nhiều công trình ở Phú Yên và TP Hồ Chí Minh. Nhận thấy công việc này quá bấp bênh nên quyết định tìm hướng đi mới. Tình cờ biết đến mô hình nuôi vịt trời trong chương trình truyền hình thực tế “Sinh ra từ làng” trên kênh VTV6 và VTV1, anh Trinh tìm hiểu và mạnh dạn bắt tay vào làm.

Ban đầu, anh kết hợp lấy vịt trời thương phẩm từ tỉnh Tây Ninh về cung cấp cho các quán, nhà hàng trên địa bàn tỉnh và chọn những con lớn, có sức khỏe tốt giữ lại làm giống. Từ 100 con được chọn lọc cẩn thận, anh Trinh thả nuôi và đầu tư gần 30 triệu đồng mua máy, lò ấp trứng tự động. Đến nay, đàn vịt trời của anh Trinh có gần 6000 con. Mỗi tháng anh xuất bán khoảng 1000 con vịt thương phẩm. Bình quân mỗi con vịt được bán với giá 200.000 đồng. Trừ chi phí, anh Trinh thu về gần 300 triệu đồng mỗi năm.

Theo kinh nghiệm, để tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng thì vịt trời phải được chăn thả tự nhiên. Tuy nhiên, người nuôi phải cắt lông cánh và cho vịt ăn đầy đủ để vịt không bay đi kiếm thức ăn. Khi vịt được một tháng tuổi thì bắt đầu cho ăn các loại thức ăn như bắp, chuối, rau muống. Vịt trời ăn rất ít, chỉ khoảng 10% khẩu phần ăn của vịt nhà. Từ khi nở ra đến khi xuất bán, chi phí thức ăn cho mỗi con vịt trời khoảng 50.000 đồng.

Chỉ mới bắt tay vào nuôi vịt trời từ đầu năm 2014 nhưng Nguyễn Duy Trinh đã gặt hái được thành công, góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương. Mô hình nuôi vịt trời của anh Trinh còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động chính với mức thu nhập ổn định 4,5 triệu đồng/tháng và nhiều người làm công thời vụ. Ngoài ra, anh Trinh còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều bà con có nhu cầu nuôi vịt trời tại địa phương.

Thịt vịt trời ngon, dai, ít mỡ nên được nhiều người ưa chuộng. Hiện anh Trinh là đầu mối cung cấp vịt trời cho các quán ăn, nhà hàng không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn phát triển sang tỉnh Khánh Hòa, Bình Định. Anh Trinh cũng chú trọng đến việc quảng bá thương hiệu và nguồn gốc vịt trời để khách hàng ngày càng tin tưởng và tìm đến nhiều hơn./

Nguyễn Yên – Hoàng Trúc – Quốc Hoàn