Nhiều vùng trồng mía chết trắng vì khô hạn

17:14, 10/08/2021 [GMT+7]

 

Nhiều vùng trồng mía chết trắng vì khô hạn
Nhiều vùng trồng mía chết trắng vì khô hạn

 

Trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì cũng đã 2 tháng trời không mưa kèm theo gió Tây Nam thổi mạnh nên nhiều vùng trồng mía của tỉnh đã bị hạn nặng và chết trắng. Với người dân miền núi - mía là cây trồng chủ lực nên khi cây mía chết khô thì cũng đồng nghĩa khó khăn sẽ đè nặng lên vai của nông dân, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi dịch Covid-19 bùng phát, nông dân không có thêm nguồn xoay xở nào cho cuộc sống của mình. Phản ánh của phóng viên thời sự tại huyện Sơn Hòa- vùng trồng mía có diện tích lớn nhất tỉnh hiện nay.

Nắng hạn rồi gió Tây Nam thổi mạnh nên nhiều cánh đồng mía ở xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa, đã chết trắng. 2 hecta mía của gia đình Ma Bẻ đầu tư đến thời điểm này là 35 triệu đồng, chưa kể tiền công trồng, làm cỏ, tiền phân bón, nhưng sau những đợt gió Tây Nam thổi mạnh giờ đã không thể sống được... Nỗi lo chồng chất cho những khoản nợ do nhà máy đã cho mượn tiền đầu tư đè nặng lên vai của nhiều nông dân trồng mía.

Mía là cây trồng chủ lực huyện miền núi Sơn Hòa và đây cũng là vùng nguyên liệu lớn nhất của tỉnh với gần 8.600 hecta trong niên vụ này. Thống kê ban đầu chỉ mới  8/14 xã, thị trấn huyện Sơn Hòa đã có gần 250 hecta mía chết trắng. Còn diện tích khô héo là hơn 3.000 hecta… Những diện tích này phần lớn phụ thuộc vào nước trời. Nếu như những ngày tới, gió Tây Nam tiếp tục thổi mạnh và trời không mưa thì diện tích mía chết còn tăng cao.

1 hecta mía nếu đầu tư trồng mới đến nay có giá 35 triệu đồng, còn lưu gốc thì chi phí cũng đến 20 triệu đồng. Với tình trạng mía chết như hiện nay nông dân khó thu hồi vốn. Khó khăn đang chồng chất đối với nông dân giữa đại dịch đã vốn nhiều mối lo.

Như Thùy, An Bang