Nguy cơ từ những chuyến xe đưa người từ vùng dịch về quê trái phép

10:40, 12/08/2021 [GMT+7]

Mặc dù hiện nay, tỉnh Phú Yên đang rất nỗ lực tổ chức các chuyến xe đón bà con Phú Yên từ vùng dịch thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê nhưng thời gian qua, vẫn còn tình trạng một số nhà xe, lái xe lợi dụng tình hình dịch bệnh đã tự phát đưa người từ vùng dịch về quê trái phép với giá cao, gây ra nhiều khó khăn cho công tác phòng chống dịch, làm ảnh hưởng đến cuộc sống kinh tế của người dân trong thời điểm khó khăn này.

 

Nguy cơ từ những chuyến xe đưa người từ vùng dịch về quê trái phép
Nguy cơ từ những chuyến xe đưa người từ vùng dịch về quê trái phép

 

 

Tối ngày 10/8, lực lượng cảnh sát giao thông tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa đã kiểm tra, phát hiện 3 trường hợp xe ô tô loại 7 chỗ chở 21 người từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về Phú Yên trái phép.

Cũng trong sáng ngày 10/8, lực lượng cảnh sát giao thông tại chốt Hảo Sơn phát hiện 11 người dân đi bộ qua chốt. Qua kiểm tra, những người này cho biết là người Phú Yên từ Đồng Nai và Bình Dương được 2 xe ô tô chở về. Đến gần chốt thì bị lái xe bỏ xuống dọc đường để đi bộ qua chốt. Đáng nói, qua test nhanh đã phát hiện 1 trong số 11 người này dương tính với SARS-CoV-2.

Tính đến nay, tỉnh Phú Yên đã tổ chức 6 chuyến xe đón hơn 4.000 bà con người Phú Yên từ vùng dịch thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê miễn phí. Nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, với tâm lý lo lắng, muốn sớm được về quê để tránh dịch, không ít người đã tự liên lạc, tìm cách để sớm được về quê. Lợi dụng điều này, một số nhà xe, lái xe đã tổ chức đưa người ở các vùng dịch về quê trái phép với mức giá cao, từ 1,2 đến 2 triệu đồng/người. Mặc khác, trên mạng xã hội facebook cũng xuất hiện nhiều lời chào mời đăng ký xe đi về quê trái phép. Việc đưa người từ vùng dịch về quê trái phép nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và cho lực lượng làm nhiệm vụ. Nhiều trường hợp xảy ra vào đêm khuya, việc tổ chức test nhanh, bố trí phương tiện để đưa số người trên về địa điểm cách ly tập trung gặp không ít khó khăn. Đối với nhiều trường hợp là trẻ em, phụ nữ mang thai, người già, lực lượng cảnh sát giao thông và Công an thị xã Đông Hòa phải sử dụng xe của ngành để đưa về các trung tâm y tế huyện, xã kịp thời.

Từ ngày 7/8 đến nay, lực lượng Công an Phú Yên đã phát hiện, lập biên bản xử lý 13 trường hợp các đối tượng sử dụng ô tô 4 hoặc 7 chỗ để vận chuyển 73 lượt người từ các vùng dịch ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê. Trong đó, Công an thị xã Đông Hòa đang tiếp nhận, thụ lý 8 vụ, vận chuyển 49 hành khách. Qua làm việc, Công an thị xã Đông Hòa xác định có 6 chủ phương tiện thừa nhận việc vận chuyển hành khách, riêng 2 phương tiện bỏ khách dọc đường sáng ngày 10/8 đang được tập trung xác minh. Hiện Công an thị xã Đông Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 8 trường hợp về hành vi không thực hiện quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng theo quy định.

Trước tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến hết sức phức tạp, mong rằng mọi người dân cần hết sức bình tĩnh, thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng chính phủ “Ai ở đâu ở đấy”. Khi có nhu cầu về quê, cần thực hiện theo đúng quy định để góp phần chung sức sớm đẩy lùi dịch bệnh, không tự phát về quê gây nguy cơ làm lây lan dịch bệnh và gây thêm nhiều khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay. 

Hoa Siêm, Đặng Vinh