Bò một nắng - từ đặc sản làng quê đến sản phẩm địa phương

10:41, 13/07/2021 [GMT+7]

Từ một món ăn dân dã của người đồng bào dân tộc thiểu số huyện Sơn Hòa, đến nay bò một nắng được biết đến là một sản phẩm đặc sản của Phú Yên. Để hỗ trợ phát triển sản phẩm thế mạnh của địa phương, từ cuối năm 2018, tỉnh đã triển khai Dự án Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Bò một nắng Phú Yên. Năm 2020 dự án đã đăng ký thành công nhãn hiệu chứng nhận "Bò một nắng Phú Yên". Đây là một bước tiến mới nhằm nâng tầm sản phẩm này và là động lực để các đơn vị sản xuất bò một nắng phát triển, khẳng định nhãn hiệu của tỉnh.

Bò một nắng - từ đặc sản làng quê đến sản phẩm địa phương
Bò một nắng - từ đặc sản làng quê đến sản phẩm địa phương

 

 

Nhãn hiệu chứng nhận "Bò một nắng Phú Yên" được dùng cho sản phẩm bò một nắng của tỉnh nhằm nâng cao giá trị kinh tế và uy tín cho sản phẩm, tạo cơ sở pháp lý cho việc phát triển sản phẩm gắn với quyền sở hữu trí tuệ.

Hiện có 02 doanh nghiệp là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hà Trung và Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm A Lý đủ các điều kiện, chỉ tiêu chất lượng sản phẩm được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu bò một nắng Phú Yên trên sản phẩm bò một nắng sản xuất của đơn vị.

Từ khi sử dụng nhãn hiệu bò một nắng Phú Yên trên bao bì sản phẩm, công ty này đã chấp nhận bỏ bao bì cũ, đầu tư 90 triệu đồng làm mới bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường khi có nhãn hiệu chứng nhận, doanh nghiệp này cũng thực hiện đầu tư hàng tỉ đồng mở rộng cơ sở sản xuất.

Hiện Sở NN&PTNN đang là chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận bò một nắng Phú Yên, đây cũng là đầu mối kiểm duyệt và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu bò một nắng Phú Yên. Đồng thời thực hiện công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín cho nhãn hiệu bò một nắng của tỉnh.

Nhãn hiệu chứng nhận bò một nắng Phú Yên được xác lập đã giúp sản phẩm bò một nắng trên địa bàn tỉnh có được cơ sở pháp lý cho việc bảo hộ độc quyền sở hữu trí tuệ, là công cụ hữu ích phân biệt sản phẩm bò một nắng của Phú Yên với sản phẩm tương tự tại một số địa phương khác. Nhãn hiệu này cũng hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm, góp phần phát triển và bảo tồn sản phẩm đặc thù bò một nắng Phú Yên.

Đắc Lâm - Quốc Hoàn

Phát triển nhãn hiệu nâng cao giá trị cho hạt gạo Tây Hòa