Phát huy vai trò của y tế cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19

11:01, 02/03/2022 [GMT+7]

Đang có con nhỏ chưa được 12 tháng tuổi, chị Nguyễn Thị Minh Giang, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa rất lo lắng cho sức khỏe của bé trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Chị Giang chia sẻ, 2 mẹ con chị ngại ra đường không biết giữ gìn sức khỏe trong mùa dịch này như thế nào khi cháu chưa được tiêm vaccine. May mắn  gia đình chị được đội ngũ cán bộ Phòng Dân số và Y tế cơ sở TP Tuy Hòa đến tận nhà để tư vấn cách giữ gìn sức khỏe cho bé trong thời điểm này.

Phát huy vai trò của y tế cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19
Phát huy vai trò của y tế cơ sở trong phòng, chống dịch Covid-19

 

Chị Huỳnh Thị Yến, cán bộ y tế cơ sở khu phố 1, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa cho biết, công việc của chị trong thời điểm hiện nay không tính bằng giờ hành chính mà tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh cụ thể mỗi ngày. Nhất là từ sau Tết Nguyên đán, chị phải làm việc với khối lượng nhiều, tần suất cao nhằm đáp ứng với yêu cầu hoạt động phòng, chống dịch của địa phương. Công việc từ theo dõi, hướng dẫn, giám sát chặt chẽ những người đang điều trị F0 và thực hiện cách ly tại nhà; truyền thông nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch cho người dân,…

Thời gian qua, tỉnh Phú Yên luôn quan tâm, chú trọng phát huy vai trò của hệ thống y tế cơ sở trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, vai trò của y tế cơ sở ngày càng được khẳng định. Hiện nay, lực lượng y tế cơ sở cơ bản được đào tạo có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đặc biệt là chuyên môn hướng dẫn, chăm sóc điều trị người mắc Covid-19 đã được ngành Y tế tập huấn, đào tạo đầy đủ.

Là lực lượng y tế tuyến đầu, sâu sát với nhân dân, thời gian tới hệ thống y tế cơ sở tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, đặc biệt là theo dõi, giám sát chặt chẽ, hỗ trợ chăm sóc y tế đối với các F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng đi từng ngõ, gõ từng nhà, nắm bắt tình hình, xác minh đối tượng, điều tra kỹ lưỡng. Đồng thời tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nguyễn Yên – Đắc Lâm