Kỳ vọng đổi mới từ chương trình sách giáo khoa mới

12:26, 23/03/2022 [GMT+7]

 

Kỳ vọng đổi mới từ chương trình sách giáo khoa mới
Kỳ vọng đổi mới từ chương trình sách giáo khoa mới

 

Theo lộ trình, năm học 2022-2023 Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Đến thời điểm này ngành giáo dục đã phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức Hội thảo giới thiệu các bộ sách đến tất cả giáo viên, cán bộ quản lý trên địa bàn toàn tỉnh để từ đó các thầy, các cô có sự lựa chọn bộ sách phù hợp giảng dạy cho học sinh của mình.

1 tuần qua, ngoài giờ lên lớp thì cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên trường THCS Hùng Vương, Tp. Tuy Hòa lại dành thời gian theo dõi hội thảo giới thiệu sách giáo khoa mới cũng như nghiên cứu các bộ sách để lựa chọn sách giáo khoa năm học 2022-2023 cho học sinh lớp 7. Công tác trong ngành giáo dục nhiều năm nhưng việc lựa chọn sách chưa bao giờ là điều dễ dàng với thầy Nguyễn Xuân Sơn cũng như nhiều giáo viên tại trường.

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai ở bậc THPT, bắt đầu từ lớp 10. Theo giáo viên có nhiều kinh nghiệm cũng như sự chia sẻ của đội ngũ tác giả, môn Toán giảm bớt các nội dung khó, hàn lâm trong khi môn Ngữ văn thay đổi về cách tiếp cận. Thông điệp “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống” là triết lý giáo dục được quán triệt xuyên suốt các môn học và hoạt động giáo dục. Đó là sự kết hợp sâu sắc giữa lý thuyết với thực tiễn, học đi đôi với hành và nhà trường gắn liền với xã hội. Thông điệp này gây ấn tượng rất nhiều với đội ngũ nhà giáo.

Theo đội ngũ giáo viên và các nhà quản lý giáo dục, sau hai năm thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới với học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 6 đã đem đến những hiệu quả tích cực. Trong quá trình triển khai, các thầy, các cô đặc biệt quan tâm, thận trọng lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm học sinh, thực tiễn dạy học trên địa bàn. Sách thể hiện đa dạng các hình thức hoạt động mang tính trải nghiệm, phù hợp với từng lứa tuổi, có tính phổ quát vùng miền.

Dù mới tiếp cận các bộ sách lớp 7, lớp 10 nghiên cứu để bắt đầu giảng dạy từ năm học 2022-2023 tuy nhiên nhiều giáo viên có chung nhận xét, bộ sách Cánh Diều và 1 vài bộ khác có thể tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận thực tế, huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học có tính kế thừa và đó cũng chính là xu hướng của nền giáo dục hiện nay../.

Lê Hùng – Diệp Thạnh