Tây Hòa phát hiện 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng

11:22, 04/11/2021 [GMT+7]

 

Tây Hòa phát hiện 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng
Tây Hòa phát hiện 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng

 

Sau một thời gian không có ca bệnh Covid -19 trong cộng đồng, ngày 1/11, trên địa bàn huyện Tây Hòa đã xuất hiện một ổ dịch mới lần đầu tiên tại xã Hòa Đồng. Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là  vẫn chưa xác định được nguồn lây, trường hợp nhiễm bệnh có lịch sử di chuyển khá phức tạp, lại tiếp xúc với rất nhiều người liên quan đến bán bia, bán gà. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, địa phương đã khẩn trương tổ chức truy vết, khoanh vùng, nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đây là đại lý bán bia tươi Sài Gòn Phú Yên có tên là “Tin Tin” kiêm bán gà của gia đình anh P.H.A.L; cả gia đình có 3 người đều bị dương tính với virut Sars-Cov 2. Phương thức buôn bán của gia đình anh L là bán mang đi. Đồng thời anh cũng có dịch vụ trực tiếp ship đến tận nhà cho khách hàng có nhu cầu đặt qua điện thoại.

Theo ghi nhận của phóng viên thời sự sáng 3/11, cơ sở bán bia tươi và bán gà của gia đình anh không có cài đặt mã quét QR cho khách hàng đến mua. Nên khi anh L có kết quả dương tính với virut Sars-Cov 2, địa phương rất khó truy vết các trường hợp đã tiếp xúc với anh L. Hiện địa phương đã tiến hành phong tỏa tạm thời khu vực dân cư xung quanh nhà anh L có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 ở xóm Rừng, thôn Vinh Ba với 190 hộ, tương đương 719 nhân khẩu để phòng chống dịch.

Trước đó, vào ngày 1/11, anh L đi từ nhà ở thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng về quê ở xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa đã đến Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa để xét nghiệm Covid-19 vì có triệu chứng mệt mỏi, sốt, đau họng. Tại đây, anh L được làm test nhanh, có kết quả dương tính. Sau đó, anh L được chuyển sang khu đệm của Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa cách ly tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, đến 20 giờ 30 cùng ngày, có kết quả dương tính. Ngay sau khi có thông tin anh L có kết quả dương tính với virus Sars-Cov-2, ngay trong đêm 1/11, lực lượng chức năng của huyện Tây Hòa đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm vợ của anh L là chị Đ.T.M.T và con gái, kết quả cả 2 cũng dương tính với Sars-Cov-2. Thời điểm này anh L đã tiêm 1 mũi vaccine Covid -19.

Liên quan đến 3 bệnh nhân này, huyện Tây Hòa cũng đã tiến hành truy vết, giám sát, cách ly và lấy hơn 1000 mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan. Qua đó, lực lượng chức năng đã xác định hơn 100 trường hợp F1; hơn 223 trường hợp F2. Các trường hợp F2, địa phương cho cách ly tại nhà, còn các trường hợp F1 địa phương tiến hành cách ly tập trung tại Trường THCS Tây Sơn, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa. Đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên để tìm F0 đưa đi điều trị kịp thời.

Thời điểm này, địa phương tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến các bệnh nhân trên để hướng dẫn, thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp; thông báo cho người dân biết các địa điểm mà các bệnh nhân đã đi qua để hướng dẫn theo dõi sức khỏe và giám sát y tế. Đồng thời tuyên truyền về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Thụy Yên – Đắc Lâm