Báo cáo kết quả giám sát chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

09:58, 12/11/2021 [GMT+7]

 

Báo cáo kết quả giám sát chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020
Báo cáo kết quả giám sát chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020

 

Sáng ngày 11/11, Ban Văn hóa - xã hội, HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến báo cáo kết quả giám sát thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 theo Nghị quyết số 42 ngày 15/7/2016 của HĐND tỉnh. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Chân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ.

Chương trình giảm nghèo bền vững tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016 - 2020 triển khai trong điều kiện tỉnh ta phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với sự vào cuộc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể và sự nỗ lực vươn lên của người nghèo, Chương trình đã đạt được một số kết quả quan trọng, các mục tiêu, chỉ tiêu chính của Chương trình đã cơ bản đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Bình quân mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 6,33%. Đời sống của người nghèo, cơ sở hạ tầng huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển được cải thiện rõ rệt.

Để chương trình mang lại hiệu quả hơn, Đoàn giám sát đã đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị, trong đó, đề nghị UBND tỉnh hàng năm, ưu tiên bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách để đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn. Tăng cường lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã, thôn đặc biệt khó khăn. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, áp dụng đẩy mạnh mô hình liên kết hộ trong việc thực hiện các dự án hỗ trợ sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Các mô hình phải được xây dựng từ đề xuất của người dân, gắn với đào tạo nghề và giải quyết việc làm; giao cho người dân thực hiện và nhân rộng; thường xuyên hướng dẫn người dân áp dụng kiến thức, kỹ thuật sản xuất; quan tâm hỗ trợ tìm đầu ra cho tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp từ hoạt động của các mô hình để đảm bảo tính bền vững.

Hồng Thủy - Đức Hưng