Bậc tiểu học linh hoạt hình thức dạy và học

07:29, 05/11/2021 [GMT+7]

.


Để triển khai tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022 trong tình hình hiện nay, Sở GD&ĐT đang tiến hành kiểm tra, đánh giá công tác thực hiện của các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 100% các trường trên địa bàn tỉnh khi được kiểm tra đều đã triển khai các nhiệm vụ năm học theo qui định của sở và phòng GD&ĐT. Không thể phủ nhận sự nỗ lực của các thầy, cô giáo, của toàn thể ngành giáo dục tuy nhiên cũng chỉ có gần 70% học sinh tiếp cận được cách thức dạy học này.

Triển khai chương trình năm học, các trường tập trung chủ yếu vào 2 môn Toán, Tiếng Việt và môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. Chủ trương của các nhà trường là không gây áp lực cho phụ huynh học sinh về các thiết bị học thông minh mà chủ động đưa ra các giờ học linh hoạt, giao bài tập qua Zalo hoặc trực tiếp. Trong đó, hướng dẫn học sinh truy cập vào học liệu OLM là phương pháp được nhiều trường lựa chọn, tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng phản ánh cách học này kém hiệu quả.

Theo một số giáo viên, cái khó nhất trong việc triển khai dạy và học trực tuyến thời điểm đầu năm học chính là tâm lý phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho rằng các cháu tiểu học còn quá nhỏ, không nên ép buộc học trực tuyến, không quan trọng phải nắm được tất cả kiến thức, chương trình học…. Sau một thời gian tổ chức dạy linh hoạt, hiện đa số giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh đều đã quen dần với việc học trực tuyến, đồng thời cũng cần có sự phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên để việc học đạt hiệu quả.

Trên cơ sở các nội dung cốt lõi mà Bộ GD&ĐT cung cấp, từ đầu năm học đến nay, giáo viên chú trọng giảng dạy để đảm bảo học sinh có kiến thức nền tảng. Khi được đi học trở lại, nhà trường sẽ tranh thủ thời gian “vàng” để bổ sung, củng cố và nâng cao trên cơ sở kiến thức cốt lõi đã cung cấp.

Dạy và học trực tuyến đối với học sinh bậc tiểu học hoàn toàn khác so với bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông cả hình thức lẫn phương pháp. Dù việc học online là khó khăn với tất cả học sinh, nhưng tình hình dịch bệnh hiện nay thì đây lại là giải pháp tối ưu nhất. Tuy vậy theo nhiều phụ huynh thì các trường nên tính toán số lượng môn học và thời gian hợp lý để việc học đạt hiệu quả hơn.

Ngọc Hiền – Lê Hùng
 

Bậc tiểu học linh hoạt hình thức dạy và học