Thanh niên phát triển kinh tế từ mô hình tổng hợp

10:46, 29/10/2021 [GMT+7]

 

Thanh niên phát triển kinh tế từ mô hình tổng hợp
Thanh niên phát triển kinh tế từ mô hình tổng hợp

 

Với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, thanh niên Trương Minh Thiển, thôn Quan Quang, xã Hoà Kiến, TP.Tuy Hoà đã thành công với mô hình kinh tế tổng hợp vườn – chuồng. Mô hình kinh tế tổng hợp của anh là sự khẳng định  cho quyết tâm dám nghĩ – dám làm của thế hệ thanh niên mới hiện nay.

Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, ngay khi còn nhỏ Minh Thiển đã có ý chí tự lập. Sau khi tốt nghiệp ĐH Nông Lâm TP.HCM với chuyên ngành Thủy sản, Minh Thiển có gần 5 năm làm việc tại Kiên Giang và Bình Thuận. Với kinh nghiệm học được cùng với kiến thức trong nhà trường, được sự ủng hộ của gia đình cuối năm 2019, chàng trai đất Phú quyết chí trở về quê lập nghiệp.

Nói là làm, về quê hôm trước, ngày hôm sau Minh Thiển bắt tay ngay vào công việc. Đất không phụ lòng người, mới chỉ gần 2 năm sau mô hình vườn chuồng kết hợp đã bắt đầu cho quả ngọt. Ngày bắt đầu khởi nghiệp chỉ hơn chục con gà thì hiện nay trong chuồng của anh luôn có hơn 100 con cùng 1 đàn heo rừng đang đến tuổi xuất chuồng. Bên cạnh đó, anh còn tự mày mò chế tạo thành công mô hình xử lý nước tuần hoàn để nuôi lươn không bùn. Với hơn 2000 con lươn được nuôi theo đúng quy trình đang phát triển tốt, dự định mang lại cho anh nguồn thu đáng kể trong thời gian tới.

Nhận thấy khu vườn nhà rộng rãi và thoáng mát, anh Thiển tăng gia sản xuất trồng rau xanh phát triển kinh tế. Rau được trồng theo chuỗi khép kín, vì vậy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Vườn rau với mô hình tưới nước tự động đã giúp giảm công tưới và tiết kiệm nước. Với số vốn ban đầu chỉ hơn 100 triệu đồng, mô hình khởi nghiệp của thanh niên Trương Minh Thiển đang mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn khích lệ tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm đối với nhiều đoàn viên, thanh niên hiện nay.

Theo ban thường vụ thành đoàn Tuy Hòa, để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, thời gian qua, tổ chức đoàn thanh niên các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động, đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, lập nghiệp tại quê hương.

Cũng theo Thành đoàn Tuy Hòa, đến nay trên địa bàn thành phố đã có hàng ngàn mô hình kinh tế vườn chuồng kết hợp của thanh niên đang phát huy hiệu quả. Với cách làm của thanh niên Trương Minh Thiển một lần nữa khẳng định nếu có quyết tâm và biết lựa chọn mô hình phù hợp để phát triển kinh tế, thì thế hệ trẻ có thể làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Lê Hùng – Diệp Thạnh

 

Nghĩa tình người thầy thuốc quân y