60 NĂM Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

09:59, 21/10/2021 [GMT+7]

60 năm trước để đáp ứng yêu cầu vận chuyển vũ khí, hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam và Nam Trung bộ, ngày 23/10/1961, Bộ Tổng Tư lệnh quyết định thành lập Đoàn 759 làm nhiệm vụ vận chuyển chiến lược trên biển chi viện cho chiến trường miền Nam. Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961-23/10/2021), là dịp để nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam hiểu rõ hơn về lịch sử, truyền thống anh hùng của quân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, trong đó có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của tuyến vận tải quân sự chiến lược đường Hồ Chí Minh trên biển.

60 NĂM Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển
60 NĂM Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

 

Cùng với con đường vận tải dọc Trường Sơn, việc mở đường vận chuyển chiến lược trên biển Đông có ý nghĩa quan trọng. Suốt 15 năm làm nhiệm vụ vận tải chiến lược quân sự trên biển (1961-1975), Đoàn 125 hải quân đã huy động gần 1.900 lượt tàu thuyền, vận chuyển hơn 152.000 tấn vũ khí, trang bị kỹ thuật, thuốc chữa bệnh và hơn 80.000 cán bộ, chiến sĩ từ Bắc vào Nam.

Khác với các chiến sĩ không quân, lục quân phải “tìm địch mà đánh”, nhiệm vụ của người chiến sĩ hải quân trên “Tàu Không số” trên đường Hồ Chí Minh trên biển là tìm cách tránh địch để bảo vệ vũ khí, hàng hóa. Chính vì thế, những câu chuyện về lòng dũng cảm, mưu trí của những người lính hải quân trên con đường Hồ Chí Minh trên biển năm xưa đến nay vẫn còn như in trong tâm trí những người cựu chiến binh.
Từ chuyến vận tải vũ khí bằng đường biển đầu tiên cho đến khi hình thành đường Hồ Chí Minh trên biển là cả một hành trình của thách thức, thể hiện ý chí quyết tâm của các chiến sỹ hải quân. Những kinh nghiệm trong chiến đấu của các đơn vị trong thời gian này là tài sản quý giá, cần tiếp tục phát huy trong thời kỳ mới.

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hòa bình, thống nhất, nhưng các thế hệ người Việt Nam  không bao giờ quên: trong thắng lợi vĩ đại của dân tộc, có phần đóng góp công sức, xương máu của rất nhiều cán bộ, chiến sĩ đoàn “Tàu Không số” trên đường Hồ Chí Minh trên biển. Là truyền thống tốt đẹp, tiếp thêm sức mạnh để quân và dân cả nước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Tấn Nghĩa