Tăng cường kiểm soát người từ vùng dịch trở về

12:37, 04/08/2021 [GMT+7]

 

Tăng cường kiểm soát người từ vùng dịch trở về
Tăng cường kiểm soát người từ vùng dịch trở về

 

Những ngày qua, rất nhiều người dân Phú Yên học tập và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê nhà, đây cũng là thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 tại những địa phương này ngày càng diễn biến phức tạp. Theo quy định, hiện nay, những trường hợp này phải thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly sau khi trở về để đảm bảo an toàn phòng chống dịch và với các địa phương, việc kiểm soát tốt người từ vùng dịch trở về sẽ giúp hạn chế thấp nhất nguy cơ bùng phát dịch bệnh ngoài cộng đồng.

Những ngày qua, các thành viên tổ phòng, chống Covid cộng đồng thôn Đại Bình, xã Hòa Quang Nam có thêm nhiệm vụ đó là nắm bắt thông tin và hướng dẫn, giám sát việc cách ly tại nhà của những người vừa trở về từ vùng dịch.

Có chồng vừa trở về từ tỉnh Đồng Nai, được sự hướng dẫn của địa phương, gia đình chị Trần Thị Tuyết Hồng cũng thực hiện nghiêm các quy định việc cách ly tại nhà, cả gia đình cũng hạn chế việc đi ra ngoài và tiếp xúc với những người xung quanh.

Thống kê danh sách các ca mắc Covid-19 những ngày qua, có rất nhiều trường hợp dương tính với SARS - CoV- 2 là người trở về từ Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Trong khi đó, bên cạnh số công dân trở về thông qua các chuyến xe tỉnh hỗ trợ, đã thực hiện nghiêm các quy định khai báo y tế và được địa phương theo dõi, quản lý, thì có rất nhiều người dân đã tự trở về địa phương bằng các phương tiện khác. Những trường hợp này, nếu không kịp thời nắm bắt thông tin, không thực hiện nghiêm các quy định cách ly tại nhà, nguy cơ bùng phát dịch bệnh ngoài cộng đồng là rất lớn.

Theo báo cáo, hiện số lượng người dân trở về từ Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam ở cả 9 huyện, thị xã, thành phố đều có sự gia tăng mạnh, nhiều địa phương đã lên đến hàng nghìn người như Tp. Tuy Hòa, huyện Tuy An, huyện Phú Hòa. Kiểm soát chặt các trường hợp này trở về là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid -19 tỉnh đặt ra đối với các địa phương lúc này, và để thực hiện tốt điều này, không ai hết chính là vai trò giám sát từ cơ sở, từ chính người dân các địa phương.

Nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà. Theo dõi sát sao tình hình sức khỏe người trở về từ vùng dịch. Hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc sức khỏe,... những thành viên tổ phòng, chống Covid cộng đồng của các thôn chính là những cầu nối hiệu quả nhất giúp địa phương kịp thời nắm bắt, kiểm soát tình hình dịch bệnh. Và với mỗi người dân, việc chấp hành tốt các quy định cũng như kịp thời thông tin đến cơ quan chức năng những trường hợp không thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch chính là cách để tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

Hồng Thủy – Đức Hưng