Đảm bảo quyền lợi vào ĐH – CĐ cho thí sinh thi đợt 2

11:11, 15/07/2021 [GMT+7]

Theo Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 23.500 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT, chiếm tỷ lệ trên 2,3%, tập trung ở 39 tỉnh, thành phố. Tại tỉnh Phú Yên, trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi còn hơn 1300 thí sinh không thể tham dự do phải phòng dịch Covid 19, chiếm tỉ lệ khoảng 13%. Những thí sinh này sẽ tham gia  thi đợt 2. Vấn đề nhiều thí sinh thi đợt 2 quan tâm hiện nay là các quyền lợi về xét tuyển vào ĐH – CĐ có được đảm bảo như thí sinh thi đợt 1.

 

.
 

Những năm gần đây nhiều trường đại học xét tuyển bằng học bạ, với hình thức xét tuyển này cho dù thí sinh chưa tốt nghiệp nhưng có thể đặt chỗ cho mình ở một trường đại học, khi có kết quả thi tốt nghiệp, các trường sẽ gửi giấy trúng tuyển cho thí sinh. Tại trường Đại học Xây dựng miền Trung, mùa tuyển sinh năm 2021, với 860 chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo, trường giành 50% chỉ tiêu xét tuyển bằng hình thức học bạ. Bên cạnh đó, với việc trường có nhiều đợt xét tuyển và kéo dài đến hết năm 2021 cũng là điều kiện thuận lợi cho thí sinh dù tham dự kỳ thi đợt 1 hoặc đợt 2.

Mặc dù thời gian thi đợt 2 vẫn chưa được ấn định, song các thí sinh cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng, tránh tâm lý chán nản hay chủ quan. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo công bằng khi xét tuyển cho thí sinh cả hai đợt thi. Ngoài ra không có chuyện đề thi đợt 2 khó hơn đợt 1 mà sẽ được điều chỉnh hợp lý. Với hơn 1.300 thí sinh sẽ dự thi đợt 2, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên cho biết sẽ rà soát kỹ danh sách này để tránh các em thi đợt 2 bị thiệt thòi cũng như chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi an toàn và đúng quy chế.

Theo lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh thì trong các cuộc họp gần đây Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo đến tất cả các trường đại học xây dựng lại kế hoạch xét tuyển và tuyển sinh cho phù hợp trên cơ sở kết thúc hai đợt thi của kỳ thi. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng nêu quan điểm, nếu giữa hai kỳ thi kéo dài thì bộ sẽ có phương án để đảm bảo sự công bằng và quyền lợi cho các thí sinh. Các thí sinh hãy tiếp tục ôn tập, bình tĩnh, tự tin. Quyền lợi của các em sẽ được Bộ GD&ĐT quan tâm đúng mức trong quá trình xét tuyển Đại học.

Lê Hùng