MÃI ÂM VANG ĐỒNG KHỞI HÒA THỊNH: "CHẶNG ĐƯỜNG 60 NĂM LỊCH SỬ"

09:56, 22/12/2020 [GMT+7]

 

MÃI ÂM VANG ĐỒNG KHỞI HÒA THỊNH: “CHẶNG ĐƯỜNG 60 NĂM LỊCH SỬ”
MÃI ÂM VANG ĐỒNG KHỞI HÒA THỊNH: “CHẶNG ĐƯỜNG 60 NĂM LỊCH SỬ”

 

Cùng với Bến Tre, Trà Bồng (Quãng Ngãi), Đồng khởi Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) đã đi vào lịch sử Phú Yên và lịch sử dân tộc, là niềm tự hào về truyền thống đấu tranh cách mạng với tinh thần dũng cảm, mưu trí sáng tạo của nhân dân Hòa Thịnh dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng. Đồng khởi Hòa Thịnh là bước khởi đầu quan trọng cho phong trào cách mạng vùng nông thôn đồng bằng Phú Yên, tạo cơ sở cho nhân dân toàn tỉnh đẩy mạnh và phát triển phong trào đấu tranh cách mạng, mở đầu cho phong trào giải phóng các tỉnh đồng bằng Khu 5.

Ở tuổi 90, khi sức khỏe đã giảm và không còn minh mẫn thì với nhiều người không ít câu chuyện đã bị lãng quên. Nhưng với ông Dương Dụ, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa, không khí và tinh thần của cuộc đồng khởi Hòa Thịnh ngày ấy lúc nào cũng vẹn nguyên trong tâm trí của ông. Ông là một trong năm cán bộ vũ trang được tỉnh chi viện cho đồng khởi.

Để chuẩn bị cho cuộc khởi nghĩa, chi bộ Đảng và nhân dân Hòa Thịnh khẩn trương tiến hành đẩy mạnh công tác đưa thanh niên ra vùng căn cứ; tổ chức một đợt vận động sâu rộng đến từng gia đình, từng người dân trong xã (và các xã lân cận); đồng thời đưa cơ sở nội tuyến vận động, lôi kéo lực lượng dân vệ, phân hóa cao độ kẻ thù. Đúng 19 giờ ngày 22/12/1960, cuộc đồng khởi bắt đầu diễn ra.

Đông đảo quần chúng nhân dân và lực lượng vũ trang của huyện với vũ khí được trang bị gồm 4 súng tiểu liên, 1 carbin, 6 súng ngắn cùng gậy gộc, dây thừng… vừa tấn công, vừa nổi dậy truy bắt bọn tề ngụy, nhanh chóng xóa bỏ chính quyền địch, thành lập chính quyền cách mạng. Thắng lợi của phong trào Đồng khởi Hòa Thịnh được Khu ủy Khu 5 đánh giá là điểm mở đầu cho phong trào giải phóng các tỉnh đồng bằng Khu 5.

Phát huy truyền thống cách mạng với tinh thần đồng khởi những năm qua Đảng bộ, quân và dân Hòa Thịnh luôn đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và xây dựng nông thôn mới. Năm 2020, xã Hòa Thịnh thu ngân sách xã gần 10 tỉ đồng, đạt 186,96% chỉ tiêu huyện giao. Thu nhập bình quân đầu người hơn 41 triệu đồng/năm; năm 2020 phấn đấu đạt 50 triệu đồng/người.

Đến nay, Hòa Thịnh cơ bản xóa hết hộ đói, hộ nghèo. Người dân tham gia bảo hiểm y tế hơn 92%. Trẻ em đúng độ tuổi đều được đến trường. Nước sạch sinh hoạt, điện lưới quốc gia được đưa đến từng nhà. An ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn được giữ vững.  Bằng tinh thần trách nhiệm, thế hệ hôm nay đang tiếp nối trang sử hào hùng năm xưa, với những mô hình kinh tế khởi nghiệp gắn với khoa học công nghệ, làm giàu trên chính mảnh đất mà bao thế hệ cha ông đã phải đánh đổi bằng cả xương máu và tính mạng của mình.

Tấn Nghĩa